Du lịch Bali tự túc - Cẩm nang từ A đến Z cập nhật 2022 - TripHunter

Du lịch Bali tự túc - Cẩm nang từ A đến Z cập nhật 2022

Đăng ngày 16/03/2020 | Bởi Admin

Không phải ngẫu nhiên mà Bali trở thành điểm đến trong mơ, là "thiên đường nhiệt đới" của dân du lịch tự túc khắp nơi trên thế giới. Thiên nhiên ưu đãi, con người hồn hậu, văn hóa đa sắc màu, nền ẩm thực phong phú, dường như ta có thể kể không ngừng những điều làm nên sự cuốn hút của hòn đảo này. Với lợi thế về khoảng cách địa lý, ngày càng nhiều người Việt chọn Bali du lịch, nhất là du lịch tự túc. Vì vậy, nhằm giúp bạn chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi của mình, TripHunter sẽ mang đến bạn một cẩm nang du lịch tự túc với tất cả những gì bạn cần biết về Bali, để bạn trả lời những câu hỏi như “Bali có gì?”, “Đến Bali đi đâu chơi?”, và quan trọng nhất là “Đi du lịch Bali tự túc như thế nào?”.

1/ TÌM HIỂU VỀ BALI - NƠI ĐƯỢC MỆNH DANH "THIÊN ĐƯỜNG NHIỆT ĐỚI"

Địa lý - Khí hậu

Bali là tên một đảo và một tỉnh của Indonesia, được khách du lịch tự túc khắp nơi trên thế giới yêu mến đặt là “thiên đường nhiệt đới”. Nằm về phía đông bắc Ấn Độ Dương, hòn đảo này thuộc một phần của Tam giác San hô với thảm sinh vật biển trù phú, trong đó có nhiều loài cá và rùa biển quý hiếm.

du_lich_bali_tu_tuc_101_triphunter

Cách xích đạo 8 độ về phía nam, nơi đây có khí hậu nhiệt đới với 2 mùa: mùa mưa và mùa khô. Nhiệt độ trung bình năm ở Bali thường rơi vào khoảng từ 26 – 27 độ C với độ ẩm dao động từ 85 – 90%.

  • Mùa mưa (Tháng 11 - Tháng 3): Mùa thấp điểm, giá rẻ, mưa thường xuyên, nên mang áo mưa.
  • Mùa khô (Tháng 4 - Tháng 10): Nắng nhiều, hiếm có ngày mưa.
  • Mùa cao điểm (Tháng 6 - Tháng 9): Nắng nhiều, khách du lịch đông, giá cả tăng.

Với đặc trưng khí hậu như trên, thời điểm tốt nhất để du lịch Bali tự túc là khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, hoặc từ tháng 9 đến tháng 11, ngay trước và sau mùa cao điểm.

Tín ngưỡng

Về tín ngưỡng, hòn đảo là nơi cư ngụ của đa số người theo Hindu giáo tại Indonesia, với hơn 80% dân số Bali theo đạo này. Người Bali rất sùng đạo, việc thờ cúng, lễ bái thần linh gần như là sinh hoạt hằng ngày ở nơi đây. Đó là lý do vì sao đền đài, tượng các vị thần Hindu, những chiếc cổng tách đôi - những biểu tượng quan trọng trong Hindu giáo - được xây dựng khắp nơi, trở thành nét đặc trưng của mảnh đất này.

du_lich_bali_tu_tuc_194_triphunter

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp trên thềm nhà, đường phố là các canang sari - lễ vật cúng bái được đựng trong khay bằng lá chứa hoa, lá chúc, thuốc lá, bánh kẹo, trái cây mà người Bali dâng để tạ ơn thần linh. Vì ý nghĩa trên, bạn nên để ý để tránh giẫm đạp lên các khay đồ cúng này trên đường đi nhé.

du_lich_bali_tu_tuc_103_triphunter

Văn hóa  

Người Bali nổi tiếng với nhiều hình thức nghệ thuật truyền thống như vẽ tranh, điêu khắc đá - gỗ, múa dân gian, v.v...

Đến đây du lịch tự túc, bạn cũng sẽ có dịp thưởng thức nền ẩm thực Bali đặc sắc qua các món ăn cổ truyền hấp dẫn, nồng nàn hương vị.

du_lich_bali_tu_tuc_195_triphunter

Dân tộc Bali sống nhã nhặn, ôn hòa, hiếu khách. Dù nói ngôn ngữ riêng (tiếng Bali và tiếng Indonesia), đa số người bản địa đều có thể giao tiếp với khách du lịch bằng tiếng Anh. Phần lớn bảng hiệu, bảng hướng dẫn tại Bali cũng được viết bằng tiếng Anh, giúp việc du lịch tự túc tại Bali trở nên thuận tiện và dễ dàng.

Tất nhiên, sẽ là một ý hay khi bạn tìm hiểu một số cụm từ giao tiếp thông dụng tiếng Indonesia để nói chuyện với người bản địa. Bạn vừa biết thêm một số từ mới, vừa tạo được thiện cảm với họ.

du_lich_bali_tu_tuc_196_triphunter

2/ ĐẾN BALI ĐI ĐÂU?

Là thiên đường du lịch, Bali mở ra bất tận các điểm tham quan, vui chơi cho du khách. Chỉ sợ bạn không đủ thời gian để trải nghiệm hết những gì thiên nhiên ưu đãi cho Bali, lẫn các di sản văn hóa - lịch sử được vun đắp qua thời gian bởi con người nơi đây.

Đền thờ

Đã đến Bali, vùng đất của thần linh, khách du lịch tự túc không thể bỏ qua các đền thờ nổi tiếng nhất hòn đảo này. Sau đây là các ngôi đền bạn nên ghé thăm:

Đền Pura Besakih: Ngôi “Đền Mẹ” của người dân Bali, nơi họ luôn hướng về và có vị trí tối quan trọng trong đời sống tâm linh nơi đây.

du_lich_bali_tu_tuc_151_triphunter

Đền Tanah Lot: Ngôi đền lâu đời tọa lạc trên một tảng đá bên bờ biển, là nơi tuyệt vời để bạn chiêm ngưỡng cảnh mặt trời buông.

du_lich_bali_tu_tuc_199_triphunter

Đền Uluwatu: Nằm chênh vênh trên một mỏm đá sát biển, ngôi đền cổ xưa nhất Bali này là nơi thờ phượng thần Siva Rudra - vị thần Hindu tối thượng nhất - thần của sự sống vạn vật vũ trụ.

du_lich_bali_tu_tuc_210_triphunter

Đền Lempuyang: Để chụp được những tấm hình phản chiếu cực kỳ ảo, bạn sẽ phải bước 1.700 bậc thang để chạm đến cổng đền, cũng là cánh “cổng thiên đường” kết nối giữa trời và đất theo quan niệm của người dân.

du_lich_bali_tu_tuc_154_triphunter

Đền Tirta Empul: Có kiến trúc độc đáo, đền bao quanh một con suối và ở giữa là một hồ nước linh thiêng, nơi người dân đến để gột rửa những điều không may, tìm đến sự tinh khiết.

du_lich_bali_tu_tuc_155_triphunter

Đền Goa Gajah: Còn có tên khác là “động voi” (Elephant Cave) ngôi đền có vẻ ngoài kỳ lạ này thật ra có ý nghĩa xua đuổi ma quỷ và bảo vệ người dân.

du_lich_bali_tu_tuc_156_triphunter

Đền Ulun Danu Bratan: Đến tham quan quần thể đền (gồm 4 ngôi đền khác nhau) này, bạn sẽ có dịp bơi thuyền dạo quanh một trong những hồ nước đẹp nhất Bali - hồ Bratan.

du_lich_bali_tu_tuc_157_triphunter

Đền Gunung Kawi: Được xây dựng vào thế kỷ 11, ngôi “đền nước” nằm ở phía đông bắc Ubud này được xem là một công trình đền phức hợp với những công trình điêu khắc tinh xảo cổ xưa bậc nhất Bali.

du_lich_bali_tu_tuc_200_triphunter

Đặc biệt, các ngôi đền kể trên có trong lịch trình các Gói Tự Túc 5 ngày 4 đêm của TripHunter , đây là các gói du lịch tự túc được thiết kế bởi các chuyên gia du lịch giàu kinh nghiệm, bao gồm nhiều lợi ích như cung cấp sim 3G, xe đưa đón riêng suốt chuyến đi, khách sạn/villa tiêu chuẩn 3-4 sao, v.v…

Bãi biển

Mỗi bãi biển ở Bali có một vẻ đẹp riêng, phù hợp với mọi trải nghiệm bạn muốn có - từ ngắm hoàng hôn, bơi lội, lướt sóng đến lặn ngắm san hô, đi bộ dưới biển, v.v...

Biển Nusa Dua: Bờ biển đẳng cấp này nằm dọc các khu resort, khách sạn 5 sao, đẹp như tranh vẽ với các rặng cọ san sát bao quanh và đường bờ biển uốn lượn quyến rũ, bờ cát trắng mịn.

du_lich_bali_tu_tuc_158_triphunter

Vịnh Jimbaran: Là một trong những vị trí đẹp nhất để ngắm hoàng hôn tại Bali, vịnh Jimbaran đặc biệt thích hợp cho việc dạo biển buổi xế chiều, hoặc ăn tối bên bờ biển với hải sản. Vì vậy, Gói Tự Túc 5 ngày 4 đêm của TripHunter bao gồm một bữa tối lãng mạn ăn hải sản ngắm hoàng hôn Vịnh Jimbaran, chắc chắn sẽ để lại dấu ấn khó quên trong hành trình du lịch Bali của bạn.

du_lich_bali_tu_tuc_202_triphunter
du_lich_bali_tu_tuc_201_triphunter

Biển Amed: Với bờ cát đen do gần với núi lửa, biển Amed không thích hợp để tắm, nhưng nếu bạn là một tín đồ lặn (diving - snorkelling), nhất định bạn không thể bỏ qua bờ biển với những rặng san hô gần bờ tuyệt đẹp này.

du_lich_bali_tu_tuc_160_triphunter

Biển Balangan: Thiên đường lướt sóng là đây, với những ngọn sóng to đầy thách thức, nơi đây đủ sức làm hài lòng những nhà lướt sóng chuyên nghiệp nhất.

du_lich_bali_tu_tuc_161_triphunter

Biển Padang Padang: Bờ biển nổi tiếng xuất hiện trong bộ phim “Ăn, Cầu Nguyện, Yêu” này chắc hẳn sẽ làm bạn mê mẩn bởi vẻ đẹp lãng mạn của nó: bờ cát trắng, biển màu xanh ngọc, những hòn đá kỳ vĩ sát bờ.

du_lich_bali_tu_tuc_162_triphunter

Blue Lagoon/Padang Bai: Đi với gia đình, bạn nên đến đây, bờ biển êm dịu này sẽ ôm ắp tất cả người thân yêu của bạn bởi nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu: tắm biển, lướt sóng, lặn ngắm san hô, hay đơn giản là có một bức hình biển lung linh.

du_lich_bali_tu_tuc_163_triphunter

Thác nước

Thác nước là một “món ngon” khác mà bạn chắc chắn phải thưởng thức khi du lịch Bali tự túc. Tìm đến với những ngọn thác hùng vĩ cũng là cách bạn khám phá vẻ đẹp thâm trầm của những khu rừng nhiệt đới Bali.

Thác Aling Aling: Ngọn thác phía bắc Bali này cao 35 mét, đến đây, bạn sẽ có dịp thử thách lòng dũng cảm của mình với các hoạt động như trượt thác và nhảy từ trên bậc đá cao xuống thác.

du_lich_bali_tu_tuc_164_triphunter

Thác Nung Nung: Cách Ubud 35km, Nung Nung không chỉ là nơi để có những bức ảnh kỳ ảo với bụi nước trắng xóa và rừng núi hoang sơ, bạn còn có dịp đắm mình trong làn nước trong lành khi đến thăm nơi này.

du_lich_bali_tu_tuc_168_triphunter

Thác Tibumana: Nằm ở phía Đông của đảo, có thể nói, Tibumana là “nàng tiên” của Bali với sự nữ tính, dịu dàng riêng biệt: chim bướm bay lượn, làn nước màu xanh ngọc và ngọn thác buông xuống từ vách đá như “làn tóc” của thiên nhiên. Để giúp bạn tối ưu hóa trải nghiệm du lịch tự túc, TripHunter đã thiết kế Gói Tự Túc 5 ngày 4 đêm , trong đó thác Tibumana cũng là một điểm đến trong lịch trình được thiết kế bởi các chuyên gia du lịch giàu kinh nghiệm của chúng tôi.

du_lich_bali_tu_tuc_169_triphunter

Ruộng bậc thang Tegallalang

Bạn có biết, thửa ruộng bậc thang ở khu Ubud này chính là nơi check-in nổi tiếng hàng đầu ở Bali với chiếc xích đu Aloha Swing? Không gì tuyệt vời hơn cảm giác vừa đung đưa giữa trời, vừa phóng tầm mắt ra thửa ruộng bậc thang và những hàng cọ xanh ngát. Muốn trải nghiệm cảm giác này, bạn có thể tham khảo Gói Tự Túc của TripHunter (đã bao gồm vé tham quan địa danh này).

du_lich_bali_tu_tuc_207_triphunter

du_lich_bali_tu_tuc_203_triphunter

Nusa Penida

Dường như không cần phải nói nhiều về hòn đảo nhỏ có cái “đầu khủng long” Nusa Penida. Đến Bali, đa số khách du lịch tự túc sẽ không bỏ qua cơ hội đến "check-in" tại đây. Thực chất là một hòn đảo riêng biệt, cách Bali khoảng 20km về phía đông nam, Nusa Penida là đảo lớn nhất trong cụm 3 đảo Nusa (bên cạnh Nusa Lembongan và Nusa Ceningan). 

du_lich_bali_tu_tuc_172_triphunter

Nếu bạn muốn tham quan và qua đêm tại đảo, Gói Tự Túc ngủ đêm Nusa Penida của TripHunter sẽ là một lựa chọn hoàn hảo, bởi không chỉ bạn có dịp chụp hình cùng “đầu khủng long T-Rex”, bạn còn được tận hưởng cảm giác tắm tại Diamond Beach, bơi tại “hồ bơi” thiên nhiên Angel Billabong, chụp hình tại Broken Beach... bên cạnh việc tham quan những địa danh nổi tiếng khác ở Bali.

du_lich_bali_tu_tuc_204_triphunter

du_lich_bali_tu_tuc_205_triphunter

du_lich_bali_tu_tuc_206_triphunter

Vườn thú, công viên

Muốn tìm một sự thay thế sau chuỗi ngày rong chơi cùng núi non, biển cả, bạn có thể đến thăm thảm động thực vật đa dạng tại Bali ở một số vườn thú, công viên hoang dã nổi bật như:

Bali Zoo: Đi xe 20 phút từ thủ đô Denpasar, bạn sẽ đặt chân đến vườn thú Bali, nơi là nhà của hơn 350 loài động vật hoang dã từ khắp nơi trên thế giới.

du_lich_bali_tu_tuc_173_triphunter

Bali Safari & Marine Park: Là khu bảo tồn động vật hoang dã hàng đầu ở Indonesia, bạn sẽ có dịp nhìn tận mắt những loài động vật quý hiếm khi đến đây tham quan.

du_lich_bali_tu_tuc_211_triphunter

Ubud Monkey Forest: Quần thể gồm 115 loài khỉ và hơn 600 cá thể khỉ chung sống này là một nơi rất thú vị để tham quan, nhưng bạn cần cẩn thận tư trang vì những chú khỉ ở đây nổi tiếng là rất tinh nghịch.

du_lich_bali_tu_tuc_175_triphunter


Bảo tàng, phòng trưng bày

Không chỉ trù phú về thiên nhiên, Bali còn giàu có về văn hóa. Là người yêu tìm hiểu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, bạn có thể đến thăm một số viện bảo tàng, phòng trưng bày để có dịp hiểu hơn về Bali và những nét văn hóa cổ điển lẫn đương đại nơi đây.

Bali Museum: Nằm giữa thủ đô Denpasar, bảo tàng lịch sử và nghệ thuật Bali là nơi trưng bày các mặt nạ tuồng kịch, nhạc cụ, các tác phẩm tranh và tượng điêu khắc với nhiều vết tích của nền văn minh Bali.

du_lich_bali_tu_tuc_176_triphunter

Blanco Renaissance Museum: Nơi đây từng là ngôi biệt thự của họa sĩ Ba Lan lừng danh Don Antonio Blanco, người từng gắn bó cuộc đời với vùng đất Bali. Với kiến trúc ấn tượng, đây là nơi trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật lừng danh của ông.

du_lich_bali_tu_tuc_212_triphunter

Neka Art Museum: Là một trong những bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng tại Bali, nơi đây trưng bày các di sản nghệ thuật cổ truyền lẫn đương đại như tranh vẽ, tượng điêu khắc, công cụ sản xuất, vũ khí, v.v...

du_lich_bali_tu_tuc_178_triphunter

Threads of Life: Là nơi trưng bày và bán các sản phẩm dệt may thủ công truyền thống của người Bali, bạn thậm chí còn có thể tham gia lớp học nhuộm vải Batik - cách nhuộm vải độc đáo của người Bali khi đến đây.

du_lich_bali_tu_tuc_179_triphunter

Setia Darma House of Masks and Puppets: Là nơi bảo tồn hơn hơn 1000 mặt nạ và hơn 4000 con rối, bảo tàng này là nơi giúp lưu giữ hiện vật mặt nạ và rối không chỉ của Bali, mà còn của nhiều nơi trên thế giới.

du_lich_bali_tu_tuc_180_triphunter

Bảo tàng 3D DMZ: Trong các bảo tàng bạn có thể đến tại Bali, bảo tàng giấc mơ DMZ là nơi có tính tương tác cao nhất, với các bức tranh tường ba chiều có kích thước thật, để bạn có thể vô tư tạo dáng cùng gia đình và bạn bè.

du_lich_bali_tu_tuc_181_triphunter

Di tích văn hóa - lịch sử

Bali cũng hấp dẫn khách du lịch tự túc với những di tích ghi dấu những tập tục lâu đời, những câu chuyện về một lịch sử hoàng kim của người dân trên đảo.

Làng đầu lâu Trunyan: Nằm ở bên kia bờ hồ núi lửa Batur, ngôi làng này nổi tiếng với tập tục không chôn, không hỏa táng người chết mà đặt thi thể trên mặt đất và để xác tự phân hủy. Các xác chết sau khi bị phân hủy hoàn toàn, phần đâu lâu sẽ được xếp lên trên các phiến đá.  Ưa khám phá những điều lạ, khách du lịch tự túc nên đến đây để tận mắt chứng kiến tập tục mai táng xa xưa có phần ghê rợn này.

du_lich_bali_tu_tuc_182_triphunter

Ubud Royal Palace: Nằm giữa trung tâm văn hóa Ubud của Bali, cung điện hoàng gia Ubud là một trong những di tích văn hóa xưa cổ nhất hòn đảo này. Đây là nơi số một để bạn thưởng thức các tiết mục múa truyền thống của người Bali.

du_lich_bali_tu_tuc_183_triphunter

Ujung Water Palace: Được xây trên mặt nước, quần thể kiến trúc mang phong cách Á - Âu này từng là nơi đức vua vương quốc Karangasem cổ đại và gia đình chọn để tận hưởng những giây phút giải trí thư thả bên nhau. Với không khí thanh bình, mặt hồ trong lành, cảnh vật núi non hữu tình, không ngoa khi nói đây một “khu vườn bí mật” giữa lòng Bali.

du_lich_bali_tu_tuc_184_triphunter

3/ ĐẾN BALI ĂN GÌ?

Đảo Bali được thiên nhiên ưu đãi nên nguồn thực phẩm nơi đây vô cùng phong phú. Khách du lịch tự túc quốc tế đến đây sẽ dễ dàng tìm thấy từ các món ăn địa phương đậm đà gia vị, đến các món ăn phù hợp khẩu vị thực khách bốn phương.

Ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực Hindu Ấn Độ, các món ăn truyền thống của Bali dùng gạo là nguyên liệu chủ đạo, các loại thịt thường được sử dụng là thịt heo, gà, vịt, cá và hải sản. Rau củ và trái cây xuất hiện ở hầu hết các bàn ăn, dưới dạng đồ xào, salad hoặc gỏi. Các gia vị thường dùng trong món Bali là: ớt, củ hành, riềng, nghệ, lá chanh, nước cốt dừa, v.v...

du_lich_bali_tu_tuc_120_triphunter

Người Bali có thói quen ăn bằng tay phải. Khi đi du lịch tự túc ở đây, nếu có thể, bạn nên thử cách ăn này để cảm nhận nét văn hóa ăn uống bản địa. Ở các nhà hàng, quán ăn địa phương, người dân luôn sắp xếp chỗ để mọi người có thể rửa tay trước khi ăn, giúp đảm bảo vệ sinh.

Một số món ăn bản địa Bali

Nasi Campur: Dịch ra tiếng Việt là "cơm trộn", đây là món ăn phổ biến ở mọi nơi trên đảo, từ quán ăn bình dân (warung) đến nhà hàng cao cấp. Một phần nasi campur gồm có cơm trắng ăn cùng sốt hành tím dầu dừa (loại sốt đặc trưng của Bali), xung quanh là các món ăn kèm đủ loại gồm có thịt, trứng, sate và các loại rau củ ăn kèm.

du_lich_bali_tu_tuc_121_triphunter

Nasi Kuning: Hay còn gọi là "cơm vàng", vì cơm được nấu với nghệ và nước cốt dừa nên có màu vàng đẹp mắt. Món này đặc biệt với người dân nơi đây vì thường được chiêu đãi trong các dịp lễ hội, cúng bái. Cơm được tạo hình “tháp vàng” như một lời cầu chúc thịnh vượng, tài lộc cho người thưởng thức.

du_lich_bali_tu_tuc_122_triphunter

Babi Guling: Đây là món heo sữa quay làm theo cách đặc biệt của người Bali, bạn nên trải nghiệm món ăn này để cảm nhận vị da heo quay giòn tan, thịt heo thơm mùi thảo mộc. Món ăn này thường bán kèm cơm, tạo thành món cơm heo quay Bali trứ danh.

du_lich_bali_tu_tuc_123_triphunter

Bebek Betutu: Đây là món vịt nướng đã góp phần làm nên tinh hoa ẩm thực Bali, với cách chế biến cầu kì đôi khi lên đến 12 tiếng đồng hồ. Bạn ngại gì không thử món ăn độc đáo này?

du_lich_bali_tu_tuc_219_triphunter

Urab: Như đã nhắc ở trên, đây là một món rau trộn, dùng để ăn kèm, ăn chay phổ biến tại Bali, gồm các loại rau đã luộc hoặc rau sống như bắp cải, giá đỗ, đậu que, rau bina, lá sắn… trộn với ớt, nước cốt dừa và vụn cơm dừa chiên giòn.

du_lich_bali_tu_tuc_213_triphunter

Tempeh: Món tempeh thường không thể thiếu trong các bữa ăn của người Bali vì độ dinh dưỡng cao, giàu chất đạm. Là món bánh làm từ đậu nành lên men và bột gạo, món này có nhiều cách để chế biến như xào, nấu, chiên, nướng, có thể ăn riêng hoặc biến tấu thành hamburger chay, cho vào salad, v.v...

du_lich_bali_tu_tuc_127_triphunter

Một số món ăn đường phố Bali


Sate Lilit: Gần giống những xiên thịt nướng nổi tiếng ở khắp các nước Đông Nam Á, tuy nhiên, món sate ở Bali có nguyên liệu chính là thịt cá - hải sản. Khi bắt gặp các hàng sate dọc đường, bạn đừng ngại thử để cảm nhận sự khác biệt trong cách làm của người Bali nhé.

du_lich_bali_tu_tuc_209_triphunter

Nasi Jinggo: Món ăn này được bày bán ven đường và rất thiết yếu trong đời sống hàng ngày của người Bali, gồm có cơm và các món ăn kèm, được gói lại trong lá chuối. Thường các món ăn kèm sẽ là thịt gà xé, trứng, tempeh , một ít rau và mì sợi.

du_lich_bali_tu_tuc_130_triphunter

Pisang Goreng: Nhìn hình bạn cũng có thể đoán được, đây là món chuối chiên giòn vô cùng quen thuộc. Ở Bali, chuối ở khắp mọi nơi, và để biến tấu, người Bali ăn chuối chiên với sốt đường cọ và ít dừa bào sợi.

du_lich_bali_tu_tuc_131_triphunter

Laklak: Đây là món bánh ngọt bình dân của Bali, gần với món bánh căn ở ta, laklak ở Bali có màu đẹp mắt do người dân cho vào bột bánh lá dứa hoặc nước ép thanh long đỏ để tạo màu.

du_lich_bali_tu_tuc_133_triphunter

Thức uống & Trái cây

Dừa không chỉ xuất hiện tràn ngập trong các món ăn, mà còn hiện diện trong các món chè Bali như món cincau, món daluman (chính là các món chè sương sâm, sương sáo ở Việt Nam). Và chắc chắn là bạn có thể uống dừa tươi thỏa thích khi đến Bali.

Các loại thức uống ở Bali đa số làm từ trái cây như các loại sinh tố, nước ép, nhưng độc đáo là ở sự kết hợp với các loại thảo mộc. Các loại nước thảo mộc thường gặp là jamu, loloh. Vài sản phẩm giải khát độc đáo khác ở Bali là Sari Temulawak - một loại nước ngọt vị gừng, bia Bintang - loại bia “quốc dân” của đảo quốc Indo.

du_lich_bali_tu_tuc_134_triphunter

Ngoài ra, Bali còn là thiên đường của các loại trái cây nhiệt đới như măng cụt, mít, sầu riêng, thanh long, chôm chôm, bưởi, mận. Nổi bật hơn cả phải kể đến salak - trái mây, hay còn được gọi là trái da rắn (snack fruit), được bán rất nhiều dọc đường phố. Trái mây ở Bali tròn, to, ngọt, và rất rẻ, rất đáng để thử.

du_lich_bali_tu_tuc_135_triphunter

4/ ĐẾN BALI Ở ĐÂU?

Có diện tích gấp hơn 2 lần diện tích TP. Hồ Chí Minh, Bali thật sự rộng lớn. Mỗi khu vực trên hòn đảo này đều có “đặc sản” cảnh quan riêng, nên Bali phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách là vậy. Bạn có thể điểm qua một số khu vực nổi bật tại Bali dưới đây.

Kuta

du_lich_bali_tu_tuc_214_triphunter
  • Vị trí: Đây là khu vực trung tâm nhất của Bali, cách sân bay khoảng 20 phút đi xe, gần công viên nước, khu mua sắm, hàng quán, cafe, nhà hàng, shop, bar, resort ven biển.
  • Không gian: Nơi đây sầm uất, sôi động nhất Bali, biển Kuta thường đông đúc, sóng khá to nên chỉ thích hợp để lướt ván.
  • Khách sạn: Nơi đây có rất nhiều khách sạn, hostel đa dạng chất lượng và giá cả để lựa chọn.
  • Khu ăn uống, vui chơi: Nhiều cửa hàng và quán ăn dọc các tuyến đường, tập trung nhiều quán bar, night club.
  • Dành cho: Người trẻ, thích nhộn nhịp và tham gia các hoạt động giải trí về đêm.

Legian

du_lich_bali_tu_tuc_114_triphunter

  • Vị trí: Nằm giữa khu Kuta và khu Seminyak.
  • Không gian: Khu vực này yên tĩnh hơn Kuta, biển khá vắng vẻ, đẹp, thích hợp để nghỉ dưỡng.
  • Khách sạn: Khách sạn cao cấp hơn Kuta, tuy nhiên cũng có đa dạng các khách sạn, có nhiều khách sạn sang trọng cạnh bờ biển dù không cao cấp bằng khu Seminyak.
  • Khu ăn uống, vui chơi: Có nhiều nhà hàng, quán ăn và quán bar.
  • Dành cho: Những người muốn giá cả phải chăng, không gian yên tĩnh nhưng cũng có chút nhộn nhịp về đêm.

Seminyak

du_lich_bali_tu_tuc_215_triphunter
  • Vị trí: Nằm cạnh Legian về hướng nam.
  • Không gian: Không quá nhộn nhịp như Kuta, là thiên đường ẩm thực và mua sắm ở Bali, có bờ biển đẹp.
  • Khách sạn: đa phần là villa có hồ bơi riêng, thích hợp cho gia đình và nhóm bạn.
  • Khu ăn uống, vui chơi: Bạn có thể mua sắm tất cả các loại quần áo và phụ kiện ở đây. Seminyak còn là nơi tập trung mọi nền ẩm thực trên thế giới như Á, Âu, Mỹ Latin, Địa Trung Hải… mỗi nhà hàng, cafe đều có cách trang trí lạ và rất đặc biệt tạo nên một khu phố nhộn nhịp đa màu sắc.
  • Dành cho: Du khách giàu có, muốn tận hưởng dịch vụ 5 sao, gia đình và nhóm bạn.

Vịnh Jimbaran

du_lich_bali_tu_tuc_116_triphunter

  • Vị trí: Cách khu Kuta 20 phút, tuy nhiên khá xa trung tâm và các điểm tham quan.
  • Không gian: Biển đẹp, thoáng đãng, nhộn nhịp về đêm.
  • Khách sạn: Hầu hết các khách sạn ở đây thuộc các chuỗi nhà hàng quốc tế và resort 5 sao, có các resort nằm trên vách đá.
  • Khu ăn uống, vui chơi: Có cả dãy nhà hàng, quán cafe, quán bar ngay bãi biển với cocktail, hải sản và đồ nướng.
  • Dành cho: Du khách giàu có, muốn tận hưởng dịch vụ 5 sao, các cặp đôi.

Uluwatu

du_lich_bali_tu_tuc_117_triphunter
  • Vị trí: Nằm phía Nam đảo Bali, cách sân bay 45-50 phút, đường đi khá ngoằn ngoèo, xa trung tâm.
  • Không gian: Yên tĩnh, thích hợp nghỉ dưỡng.
  • Khách sạn: Có các khu resort cao cấp nằm trên vách đá cao.
  • Khu ăn uống, vui chơi: Đa số là nhà hàng sang trọng, spa cao cấp.
  • Dành cho: Du khách giàu có, muốn tận hưởng dịch vụ 5 sao, thích hợp cho cặp đôi.

Ubud

du_lich_bali_tu_tuc_119_triphunter

  • Vị trí: Ở trung tâm hòn đảo, cách sân bay 1 giờ 30 phút đến 2 giờ đi xe.
  • Không gian: Ubud được ví như “trái tim” của Bali, nơi đây là cái nôi văn hóa và truyền thống Bali. Ubud bao quanh bởi núi đồi, rừng cây, ruộng bậc thang và những ngôi đền đài.
  • Khách sạn: Có đủ loại hình nơi ở, từ bình dân đến các khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất.
  • Khu ăn uống, vui chơi: Có nhiều nhà hàng, cafe đẹp, giá cả đa dạng, có các phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng, spa và chợ thủ công.
  • Dành cho: Bất cứ ai thích ở trung tâm nơi mọi thứ đều diễn ra, những ai thích khám phá đời sống và văn hóa địa phương.

Bali vô cùng phát triển về du lịch, nên đến đây du lịch tự túc, bạn sẽ có tối đa lựa chọn về loại hình nơi ở: resort, khách sạn, villa, homestay, nhà nghỉ. Nếu đi với nhóm bạn hoặc gia đình, bạn có thể lựa chọn ở villa. Đa số các villa ở đây có hồ bơi riêng, vừa thoải mái, tiện nghi, riêng tư, vừa tiết kiệm chi phí.

Nếu băn khoăn về việc lựa chọn nơi ở, bạn có thể tham khảo Gói Tự Túc của TripHunter, trong đó đã bao gồm khách sạn hoặc villa có hồ bơi với tiêu chuẩn 3-4 sao, ở những khu phù hợp với nhu cầu tham quan, giải trí của bạn. TripHunter luôn sẵn sàng tư vấn để giúp bạn lựa chọn được nơi ở như ý.

5/ BAY ĐẾN BALI NHƯ THẾ NÀO?

Khoảng cách giữa TP. Hồ Chí Minh và Denpasar (thủ đô của Bali) là 2.370km. Sân bay quốc tế Bali là Ngurah Rai International Airport (mã viết tắt: DPS).

Đến Bali có cần visa?

Với du khách Đông Nam Á, chính phủ Indonesia không yêu cầu thị thực khi đến Bali du lịch dưới 30 ngày. Tuy nhiên, hộ chiếu của bạn phải còn hạn sử dụng trên 6 tháng và có ít nhất 2 trang trống để đóng tem xuất - nhập cảnh.

Có mấy cách bay sang Bali?  

Có 2 cách.

1/ Bay thẳng

Ở Việt Nam, hiện có 2 hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay thẳng đến Bali, gồm Vietnam Airlines và Vietjet, xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh hoặc từ Hà Nội. 

Từ TP. Hồ Chí Minh:

  • Hãng Vietjet: các chuyến bay khứ hồi TP. HCM - Bali diễn ra vào tất cả các ngày trong tuần. Thời gian bay mỗi chặng khoảng 4 giờ. Chuyến bay khởi hành từ TP. HCM lúc 8h5’ và chiều ngược lại cất cánh vào lúc 14h5’ (giờ địa phương).
  • Hãng Vietnam Airlines: các chuyến bay khứ hồi TP. HCM - Bali diễn ra vào tất cả các ngày trong tuần. Thời gian bay mỗi chặng khoảng 4 giờ. Chuyến bay khởi hành từ TP. HCM lúc 11h10’ và từ Bali lúc 16h50’ (giờ địa phương).
Từ Hà Nội: 
  • Hiện Vietjet là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Bali với các chuyến bay khứ hồi vào tất cả các ngày trong tuần. Thời gian bay mỗi chặng khoảng 5 giờ. Chuyến bay Hà Nội - Bali khởi hành lúc 10h và chuyến chiều ngược lại Bali - Hà Nội cất cánh lúc 17h30’ (giờ địa phương). 
  • Bên cạnh Vietjet, Vietnam Airlines cũng khai thác đường bay đến Bali từ Hà Nội, tuy nhiên bạn phải bay chuyển tiếp Hà Nội - TP. HCM - Bali.

2/ Bay quá cảnh

Bạn có thể bay nối chuyến từ TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội đến Kuala Lumpur (thủ đô Malaysia), Jakarta (thủ đô Indonesia) hoặc Singapore, sau đó bay đến Bali từ các thành phố này. Đi những chuyến bay như thế này, bạn có thể mất khoảng 6 tiếng trở lên, tùy vào thời gian quá cảnh tại sân bay.

Để tiết kiệm thời gian, đa số khách du lịch tự túc khi đến Bali sẽ chọn các chuyến bay thẳng. Ngược lại, việc lựa chọn các chuyến bay quá cảnh sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, nhưng bạn sẽ phải chấp nhận đánh đổi thời gian, thậm chí là ngủ đêm tại sân bay.

Thủ tục nhập cảnh 

Thủ tục nhập cảnh tại Bali khá đơn giản, gói gọn trong việc quét hộ chiếu và lấy dấu vân tay. Bạn có thể khai báo nhập cảnh online hoặc trực tiếp tại sân bay.

Trước khi đến Bali 1-2 ngày, bạn có thể điền đơn nhập cảnh điện tử trên website của chính phủ Indonesia tại đây .

Lưu ý, bạn không cần đóng thêm bất kỳ khoản phí nào ở sân bay, dù là trước, trong hay sau khi làm thủ tục nhập cảnh.

6/ CHUẨN BỊ GÌ CHO CHUYẾN DU LỊCH BALI TỰ TÚC?

Tiền tệ - Ngân sách

Tiền tệ

Đơn vị tiền tệ của Indonesia là Rupiah (IDR). Hiện tại, tỷ giá IDR so với VNĐ: 1.000 IDR ~ 1.700 VNĐ.

Tuy nhiên, để có được mức tỷ giá tốt nhất, bạn nên đổi tiền Việt ra USD trước tại Việt Nam, sau đó đến Bali đổi tiền USD sang tiền IRD (1 USD ~ 14.000 IDR).

Một lưu ý khác, bạn không nên đổi tiền tại các cửa hàng dọc các đường phố Bali, cho dù họ treo bảng có tỷ giá thấp. Một số nơi có thủ thuật đếm tiền rất tinh xảo, trong quá trình đếm tiền sẽ lấy bớt tiền mà bạn không biết. Nếu cần thiết phải đổi tiền, bạn luôn cần đếm lại tiền sau khi đổi (dù họ có đếm bằng máy). Tỷ giá tại sân bay không tốt tuy nhiên bạn có thể đổi ít tiền nếu cần để sử dụng.
Tại Bali, tốt nhất bạn nên dùng tiền mặt. Thẻ Visa và Master được chấp nhận rộng rãi ở Bali nhưng thường bạn phải trả thêm phí giao dịch từ 2-4%.

Loại tờ tiền Rupiah: 1.000, 2.000, 5.000, 10.000, 20.000, 50.000, 100.000.

du_lich_bali_tu_tuc_106_triphunter

Ngân sách

Vé máy bay khứ hồi đến Bali từ TP. HCM có tầm giá trung bình 3.000.000 - 5.000.000 VNĐ (thay đổi tùy vào hãng bay, hạng vé, thời điểm đặt và đi), trừ đi khoản tiền này, bạn có thể ước lượng về chi tiêu cho chuyến du lịch Bali tự túc của mình như sau:

Chi tiêu mỗi ngày:
  • Ngân sách cao: 2.500.000 VNĐ/ngày
  • Ngân sách trung bình: 1.000.000 VNĐ/ngày
  • Ngân sách thấp: 500.000 VNĐ/ngày
Tuy nhiên, với Gói Tự Túc của TripHunter , bạn sẽ tiết kiệm được tối đa khoản ngân sách này, do trong gói đã bao gồm tiền đi lại (có xe và tài xế riêng đưa đón mỗi ngày), tiền ở (villa/khách sạn 3-4 sao), sim 3G, bảo hiểm du lịch, tiền tour trong ngày (như tour đi đảo Nusa Penida), và tiền vé vào cửa một số điểm tham quan nổi tiếng ở Bali.

Về việc mua các loại dịch vụ, hàng hóa: Cũng như các trung tâm du lịch khác trên thế giới, người bán hàng ở Bali thường nói thách giá cả. Khi mua sắm hoặc sử dụng các loại dịch vụ, bạn nên trả giá để thỏa thuận được mức giá hợp lý, vì đa số người bản địa sẽ nâng giá lên 30-60%, một số khác thậm chí nâng giá lên gấp 2-3 lần để kiếm thêm lợi nhuận. Trước khi mua hàng, bạn cũng nên tham khảo nhiều nơi để chọn được mức giá phải chăng nhất.

Ở Bali, một điều bạn nên biết là giá tiền trong các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, quán bar thường chưa bao gồm Thuế và Phí phục vụ. Cộng thêm tất cả loại phí này, bạn sẽ cần trả thêm đến 21% giá của bữa ăn/dịch vụ. Vì vậy, khi xem thực đơn hoặc bảng giá, bạn nên tính thêm các khoản phí này và cân nhắc về tổng giá tiền mà mình phải trả.

Chuẩn bị hành lý

Bali là xứ sở nhiệt đới với đa dạng các loại địa hình từ biển đến núi, là vùng đất đầy ắp các khu vui chơi giải trí lẫn đền đài. Vậy nên, khi chuẩn bị hành lý, bạn nên lưu ý một số điểm sau để có một chuyến du lịch tự túc trọn vẹn, an toàn:

  • Mang theo trang phục gọn nhẹ, thích hợp đi biển lẫn leo núi.
  • Mang theo ít nhất một chiếc áo dài tay hoặc áo khoác và quần jean dài để tiện vào thăm những ngôi đền trang nghiêm.
  • Bali là “thiên đường sống ảo" nên việc mang theo những chiếc váy dài, nhiều màu sắc đối với các bạn nữ thích chụp ảnh đẹp là vô cùng cần thiết.
  • Với thời tiết nắng mưa thất thường ở Bali, bạn nên mang theo dù hoặc áo mưa, nón, kính râm, kem chống nắng.
  • Nên mua sẵn kem chống muỗi, các loại thuốc cơ bản như thuốc cảm, đau bụng phòng khi cần.
  • Mang theo đầy đủ các loại giấy tờ như bằng lái xe, chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ ngân hàng để bảo vệ mình trong mọi trường hợp.
  • Nếu được, hãy mang theo túi vải để giúp Bali giảm tiêu thụ túi nilong - hiện hòn đảo này đang đối mặt với vấn đề rác thải nhựa vô cùng nghiêm trọng.

Điện - Internet

Ổ cắm điện ở Bali là dạng 2 chấu tròn - công suất 220V. Để chắc chắn, bạn nên đem theo ổ cắm điện đa năng (Travel Universal Adaptor) để sạc các thiết bị điện tử của mình. Tính chất của du lịch tự túc là cần sử dụng điện thoại nhiều để tra cứu thông tin, bản đồ, do đó bạn cũng nên đem theo đồ sạc dự phòng để luôn có đủ pin.

du_lich_bali_tu_tuc_108_triphunter

Để kết nối Internet ở Bali, cách tốt nhất là bạn mua sim 3G hoặc cục phát wifi (nếu đi nhóm đông). Đừng trông chờ vào wifi công cộng ở Bali vì có rất ít nơi phát wifi miễn phí, và dù có đi chăng nữa, thường sóng wifi ở đây cũng rất yếu. Bạn có thể mua sim ở các cửa hàng trong thành phố, đừng mua tại sân bay vì giá thường cao hơn.

Với Gói Tự Túc của TripHunter , bạn sẽ không cần phải lo về vấn đề mua sim ở đâu và như thế nào, vì gói đã bao gồm sim 3G và bạn sẽ được nhận sim ngay khi tài xế đón ở sân bay.

7/ Ở BALI ĐI LẠI NHƯ THẾ NÀO?

Ngược với Việt Nam, người Bali chạy xe phía bên tay trái. Đường phố của hòn đảo này thường nhỏ và kẹt xe, nhất là vào các mùa du lịch cao điểm. Giờ cao điểm ở Bali bắt đầu vào khoảng 9 giờ sáng.

Du lịch tự túc ở Bali, tùy theo nhu cầu di chuyển và khả năng, bạn có thể chọn các phương thức đi lại như:

Đi taxi: Hãng xe uy tín nhất ở đây là Blue Bird Group (đặc điểm nhận dạng: taxi màu xanh dương). Bạn có thể tải ứng dụng Blue Bird để tiện sử dụng. Giá từ 6,5K-10K IDR/km (khoảng 10K-17K VNĐ/km). Các tài xế thường đeo bảng tên và sử dụng đồng hồ đo cự li. Họ không huýt sáo để mời gọi bạn như các loại taxi "dù".

du_lich_bali_tu_tuc_197_triphunter

Thuê xe hơi có người lái: Đây là cách rẻ và tiện nhất, nửa ngày đi lại sẽ tốn khoảng 300K IDR, cả ngày 500K IDR (xe 7 chỗ).

Thuê xe máy/xe đạp: Đây là cách hợp lý và tiết kiệm với những bạn đi du lịch tự túc một mình hoặc với nhóm nhỏ. Giá thuê xe máy từ 60K IDR/ngày, xe đạp từ 25K IDR/ngày. Tuy vậy, bạn nên chắc là mình có tay lái cứng, vì đường Bali quanh co, kẹt xe, khá nguy hiểm, cũng như bạn phải lái xe bên tay trái.

Sử dụng ứng dụng đặt xe Grab/Go-Jek: Đây cũng là một cách thông dụng với các bạn du lịch tự túc, vì vừa dễ sử dụng, vừa biết trước giá, lại rẻ hơn taxi truyền thống. Tuy nhiên, với quãng đường xa, đôi khi một số tài xế công nghệ sẽ yêu cầu bạn trả thêm một ít tiền ngoài mức phí ghi trong ứng dụng, vì vậy bạn nên trao đổi kĩ với tài xế về vấn đề này khi chấp nhận chuyến đi.

Đi tourist bus: Có 5 tuyến xe buýt dạng này trải dài khắp Bali, bạn có thể mua theo gói không giới hạn: 1 ngày - 100K IDR, 3 ngày - 150K IDR, 7 ngày - 250K IDR.

Phương tiện công cộng ở Bali khá ít và không thuận tiện, vì vậy đa số khách du lịch tự túc ở đây chọn cách thuê xe hơi có người lái. Bạn hoàn toàn có thể chọn cách tương tự với Gói Tự Túc 5 ngày 4 đêm của TripHunter , với tài xế riêng đưa đón bạn suốt chuyến đi.

8/ ĐI BALI MUA QUÀ GÌ MANG VỀ?

Có quá nhiều thứ làm nên tên tuổi của Bali, trong số đó có những món quà mà bạn sẽ mang về từ nơi đây.

Túi Rattan: Những chiếc túi cói tròn tròn rất nữ tính này sẽ làm các bạn nữ bội phần thêm xinh xắn, nên sẽ là món quà rất thích hợp để tặng cho phái nữ.

du_lich_bali_tu_tuc_185bb_triphunter

Mặt nạ gỗ: Đến làng Mas ở Ubud, bạn sẽ có dịp mua những chiếc mạ nạ gỗ lạ mắt, đậm đà “chất Bali” được làm thủ công bởi các nghệ nhân khắc gỗ lành nghề.

du_lich_bali_tu_tuc_186_triphunter

Sản phẩm thảo mộc Djamoekoe: Từ nước dừa, kombucha đến các sản phẩm dưỡng da, chăm sóc cơ thể, đây là thương hiệu uy tín tại Bali mà bạn nên tìm đến khi muốn mua các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo mộc.

du_lich_bali_tu_tuc_187_triphunter

Ubud Raw Chocolate Factory: Muốn tìm mua sô-cô-la Bali? Là tín đồ của thức quà này, đây là nơi mà bạn chắc chắn muốn ghé qua trong chuyến hành trình du lịch Bali tự túc của mình.

du_lich_bali_tu_tuc_188_triphunter

Bánh Pia Legong: Gần như bạn sẽ luôn phải xếp hàng để có trên tay món bánh ngọt Legong của tiệm bánh “nổi như cồn” Pia Legong ở khu Kuta.

du_lich_bali_tu_tuc_190_triphunter

Bánh Bali Banana: Dù đa phần các món ngọt ở Bali sử dụng chuối làm nguyên liệu, thì hiệu bánh Bali Banana vẫn đông khách với món bánh bông lan chuối sô-cô-la làm nức lòng người.

du_lich_bali_tu_tuc_191_triphunter
---

Hòn đảo Bali chắc chắn sẽ còn nhiều hơn những thú vị chờ đón bạn, khi bạn quyết định chọn đây là điểm đến cho chuyến du lịch tự túc tiếp theo của mình. Là chuyên gia về du lịch tự túc, TripHunter vô cùng tự hào giới thiệu với bạn những Gói tự túc được thiết kế giúp bạn tiết kiệm được thời gian lên lịch trình.

Thắc mắc về sự khác nhau giữa “gói tự túc” và tour truyền thống? Bạn có thể tham khảo qua bài viết này.

(Nguồn hình: Internet)

Xem 4 Gói Tự Túc Bali bán chạy nhất hiện tại của TripHunter:

Gói du lịch tự túc đi Bali 5N4Đ từ TP. HCM
Gói du lịch tự túc đi Bali 4N3Đ từ TP. HCM
Gói du lịch tự túc đi Bali 5N4Đ hot Instagram
Gói du lịch tự túc đi Bali 5N4Đ ngủ đêm Nusa Penida

Bình luận (0)