Ý nghĩa hoa tam giác mạch là gì? Lễ hội hoa tam giác mạch - TripHunter

Ý nghĩa hoa tam giác mạch là gì? Lễ hội hoa tam giác mạch 2019

Đăng ngày 23/09/2019 | Bởi Admin

Hoa tam giác mạch được mọi người biết đến là loài hoa sở hữu một vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn làm biết bao tâm hồn xao xuyến được trồng nhiều ở các vùng núi phía Bắc nước ta như Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai. Tuy nhiên bên cạnh vẻ đẹp sắc tím hồng mộng mơ ấy, loài hoa tam giác mạch này lại ẩn chứa nhiều điều tuyệt vời mà không phải ai cũng biết bởi vậy mà có nhiều người luôn đặt câu hỏi về ý nghĩa của hoa Tam Giác Mạch là gì?

1. Sự tích hoa Tam Giác Mạch

Chuyện kể rằng nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi. Cây ngô, cây lúa lớn lên cho hạt. Người người lấy hạt về ăn.

Khi hạt ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua,nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng.

y-nghia-hoa-tam-giac-mach-triphunter-1

Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi,và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều.

Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “Tam Giác Mạch”.

2. Tam Giác Mạch là thực phẩm

Thân cây tam giác mạch khi còn non được người dân hái về và chế biến thành món luộc ăn như một món rau trong bữa cơm hàng ngày. Khi ăn sẽ cảm thấy vị ngai ngái nhưng khi quen rồi bạn sẽ thấy được hương vị của vùng đất cao nguyên Hà Giang.

Đối với hạt của loài hoa này được hái về rồi đem phơi khô và xanh nhỏ thành bột và từ đó dưới bàn tay khéo léo của những người phụ nữ họ chế biến thành món ăn cực hấp dẫn đó là món bánh tam giác mạch. Và khi tới các phiên chợ ở đây, du khách sẽ được thưởng thức món bánh hấp dẫn với vị dẻo, ngọt đậm đà và mùi thơm vị mạch khiến ai một lần được nếm thử cũng mê luôn.

y-nghia-hoa-tam-giac-mach-triphunter-2

Ngoài ra, bột xay từ hạt tam giác mạch còn được chế biến thành món cháo ngon lành thích hợp thưởng thức trong không khí se lạnh của vùng cao nguyên Hà Giang.Và đặc biệt hơn người ta còn dùng quả của loài cây này để chế biến thành loại rượu đặc biệt thơm ngon với hương vị đặc trưng của vùng cao nguyên.

3. Tam Giác Mạch vị thuốc chữa bệnh thần kỳ

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương thì lá tam giác mạch có công dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm sáng mắt, thính tai và người ta dùng thân và lá tam giác mạch để sắc lên thành vị thuốc chữa bệnh như bệnh dạ dày, ung thư trực tràng, táo bón, huyết áp, người bị bệnh mỡ máu, đường máu,…

y-nghia-hoa-tam-giac-mach-triphunter-4

Với vẻ đẹp dịu dàng và đầy sức sống, hoa tam giác mạch mang đến cho vùng cao nguyên một nét đẹp tự nhiên và lôi cuốn thu hút biết bao du khách đến với tour du lịch Hà Giang 3 ngày giá rẻ, bên cạnh đó tam giác mạch còn có nhiều công dụng tuyệt vời trở thành thực phẩm, công dụng chữa bệnh, chế biến thành rượu quý,…bởi vậy Tam Giác Mạch trở thành hình ảnh quen thuộc và gần gũi với người dân địa phương các dân tộc bản địa sinh sống trên vùng núi cao nguyên và ngày càng gần hơn với những du khách trong và ngoài nước.

4. Hoa Tam Giác Mạch được trồng nhiều ở đâu?

y-nghia-hoa-tam-giac-mach-triphunter-3

Hàng năm, Hoa Tam Giác Mạch tại Hà Giang được quy hoạch trồng theo lịch dưới đây:

  1. Lũng Táo - Đồng Văn: Trồng vào khoảng cuối tháng 9, diện tích gieo trồng vào khoảng 5000 ha (toàn bộ khu vực từ đường rẽ Sà phìn vào Lũng Cú) đây là khu vực quy hoạch nên sẽ tính phí thăm quan, chụp ảnh, Hoa nở vào cuối tháng 10 và nở rộ vào đầu tháng 11.
  2. Sủng Là - Đồng Văn: Trồng khoảng 2 ha, hoa được gieo trồng vào cuối tháng 9, Hoa nở vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 sẽ nở rộ
  3. Đường Thượng - Yên Minh: Trồng vào đầu tháng 10 và nở vào giữa và cuối tháng 11 (khu vực này trồng thành thung lũng và toàn bộ hoa là màu trắng). 
  4. Các địa điểm khác: Ngoài ra sẽ được trồng rải rác vào các đoạn đường:
  • Từ Đồng Văn sang Mèo Vạc
  • Từ Yên Minh lên Đồng Văn
  • Từ Bạch Đích lên Phú lũng ( Yên Minh ) .....

5. Khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch 2019 lần thứ 5

Địa điểm diễn ra lễ hội là tại Cao nguyên đá Đồng Văn với chủ đề “Sắc màu hoa đá”. Đồng Văn được ví như nơi đá nở hoa cũng là vì vẻ đẹp diệu kì của những cánh đồng hoa tam giác mạch ở nơi đất cằn cỗi này.

Thời gian diễn ra lễ hội là 20h đến 21h30 ngày 16/11/2019. Chương trình còn được phát sóng trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam với một chuỗi sự kiện sau đó tại 4 huyện của Hà Giang là Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh.

y-nghia-hoa-tam-giac-mach-triphunter-5

Các hoạt động chính trong chuỗi sự kiện:

  • Giải quần vợt “Cúp Cao nguyên đá Hà Giang mở rộng lần thứ nhất"
  • Giải quần vợt “Cúp Cao nguyên đá Hà Giang mở rộng lần thứ nhất” năm 2018
  • Giải quần vợt “Cúp Cao nguyên đá Hà Giang mở rộng lần thứ 2″ diễn ra vào tháng 11 tại Thành phố Hà Giang.
  • Cuộc thi “Hướng dẫn viên du lịch tài năng” lần thứ I – 2019 diễn ra vào tháng 11 tại Thành phố Hà Giang.
  • Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi 4 huyện vùng Cao nguyên đá với chủ đề “Mầm xanh trên đá” từ 1/9 – 15/10 tại 4 huyện.
  • Đêm nhạc hội trên Hoang Mạc Đá vào tháng 11 tại huyện Mèo Vạc.
  • Triển lãm và trưng bày nghệ thuật diễn ra vào tháng 11 tại Sân vận động Đồng Văn.

Ngoài ra, đến với cao nguyên đá từ tháng 9 đến hết tháng 12 bạn còn được tham gia một số hoạt động ngoài lề của lễ hội hoa tam giác mạch tại công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Bình luận (0)