Cao nguyên đá Đồng Văn có gì? Khám phá vẻ đẹp nơi địa đầu - TripHunter

Cao nguyên đá Đồng Văn có gì? Khám phá vẻ đẹp nơi địa đầu Tổ Quốc

Đăng ngày 08/11/2019 | Bởi Admin

Hà Giang nổi tiếng với cao nguyên đá Đồng Văn. Nói đến cao nguyên đá, nhiều người dễ tưởng tượng ra một khung cảnh khô cằn chỉ có đá và núi. Nhưng không phải vậy. Ngược lại, đây là mảnh đất sinh ra nhiều loài hoa đẹp, lãng mạn và ngọt ngào nhất. Bởi vậy, vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn là sự kết hợp giữa hùng vĩ và lãng mạn.

1. Cao nguyên đá Đồng Văn cách Hà Nội bao xa?

Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nằm ở cực Bắc của Việt Nam, nơi có nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp với những núi đá hiểm trở và hùng vĩ. 

cao-nguyen-da-dong-van-co-gi-triphunter-1

Tp.Hà Giang cách Hà Nội khoảng 300km với những cung đường đèo xinh đẹp. Từ Thành phố Hà Giang, đi theo quốc lộ 4C khoảng hơn 40km, bạn sẽ tới huyện Quản Bạ và bắt đầu bước chân vào Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn. Nằm ở độ cao trung bình 1.000 – 1.600m so với mực nước biển, Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài diện tích gần 2.356km² thuộc 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Đồng Văn có tới 80% diện lộ đá vôi, được tạo thành từ những điều kiện môi trường và giai đoạn phát triển rất khác nhau kéo dài hàng trăm triệu năm và chứa đựng những vết tích về lịch sử phát triển của vỏ trái đất.

Từ Quản Bạ lên huyện Đồng Văn, nơi được coi là nơi địa đầu của đất nước Việt Nam, quãng đường dài hơn 100km qua các địa danh như: Cổng trời Quản Bạ, Núi Cô Tiến, Khu di tích lịch sử cấp quốc gia nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

2. Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang có gì?

2.1 Chinh phục Mã Pì Lèng

cao-nguyen-da-dong-van-co-gi-triphunter-2

Cùng với đó là những cảnh đẹp thiên nhiên nằm ẩn mình dưới làn mây lưng trừng núi hay ẩn sau những tán cây sa mộc vươn mình lên cao đón nắng. Nhiều du khách đến với Cao nguyên đá đều mong ước được đi qua đèo Mã Pì Lèng, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng núi phía Bắc Việt Nam, với những lớp đá, lớp núi lô xô trùng điệp. Đèo Mã Pì Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan và khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam.

2.2 Check in sông Nho Quế

cao-nguyen-da-dong-van-co-gi-triphunter-3

Sông Nho Quế chảy vào Việt Nam từ địa phận thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, Đồng Văn, đi qua hẻm núi Tu Sản rồi chạy dọc theo đèo Mã Pì Lèng. Đến Mèo Vạc, dòng nước tách ra chảy theo hướng đông - đông nam vào địa phận Cao Bằng, cuối cùng đổ nước vào sông Gâm. Hẻm núi bên vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

2.3 Khám phá phố cổ Đồng Văn

cao-nguyen-da-dong-van-co-gi-triphunter-4

Dãy phố dài gần một km được hình thành cách đây gần một thế kỷ, với những nét kiến trúc đặc trưng của đồng bào vùng cao với nhà trình tường, mái ngói âm dương, nền lát đá... Điểm nhấn và bắt đầu của dãy phố là khu chợ cổ, được xây bằng đá mái lợp ngói âm dương. Phố cổ Đồng Văn còn hơn 40 ngôi nhà 100-300 tuổi, trong đó ngôi nhà của dòng họ Lương được xác định là lâu đời nhất. 

Những đêm rằm, toàn bộ dãy phố được thắp sáng bằng những chiếc đèn lồng đỏ với nhiều kích cỡ, phục vụ ẩm thực và các hoạt động văn hóa khác.

2.3 Khám phá chợ phiên ở Cao nguyên đá Đồng Văn

Trên cung đường đi qua các huyện của cao nguyên đá, nổi bật nhất là các buổi chợ phiên, nơi đồng bào các dân tộc trao đổi mua bán hàng hóa và là nơi hội tụ của trang phục, văn hóa các dân tộc nơi đây.

Đi chợ vùng cao du khách nên đi từ sáng sớm để nghe tiếng vó ngựa thồ hàng, tiếng người gọi nhau ra chợ. Với những người phụ nữ, phiên chợ là dịp để mua sắm cho mình và gia đình còn các ông chồng đi chợ để giao lưu, uống chén rượu ngô thơm nồng, thổi lên những điệu khèn đặc trưng của các dân tộc nơi đây. Ở Cao nguyên đá còn có một phiên chợ đặc biệt, đó là phiên chợ Khau Vai diễn ra vào ngày 27 tháng 3 (âm lịch) hàng nằm, nơi đó không chỉ buôn bán hàng hóa, mà còn là địa điểm để những đôi nam nữ tìm đến nhau sau quãng thời xa cách.

cao-nguyen-da-dong-van-co-gi-triphunter-5

Những người đến Khau Vai chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có gia đình riêng của mình. Đúng phiên chợ, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa. Có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ; đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ không ghen tuông, không bực bội, mà tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của vợ, của chồng mình.

Đến với Cao nguyên đá, du khách sẽ chiếm ngưỡng những cảnh đẹp thiên nhiên cùng không gian văn hóa rực rỡ sắc màu và ngập tràn thanh âm đặc trưng của vùng cao Việt Nam. 

2.4. Xứ sở những mùa hoa

Cao nguyên đá Đồng Văn còn được biết đến là xứ sở của hoa đào, hoa lê, của tiếng đàn môi tâm tình gọi bạn, tiếng khèn Mông quyến rũ, tiếng trống đồng của các dân tộc âm vang khi mỗi dịp lễ hội… Sự hùng vĩ của núi rừng, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng cùng nền văn hóa và lòng hiếu khách của con người trên Cao nguyên đá tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du khách một lần đến với Đồng Văn.

Bình luận (0)