Cẩm nang du lịch Huế từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Huế từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 16/10/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

Huế là thành phố miền Trung nằm giữa Hà Nội và Sài Gòn, giáp với Quảng Trị và Đà Nẵng. Cố đô Huế là một vùng đất chứa đựng nhiều di sản văn hóa. Là thành phố duy nhất trong nước ta còn giữ được dáng vẻ và kiến trúc của một thành phố thời phong kiến, Huế đã trở thành một bảo tàng lớn và vô giá. Tháng 12 năm 1993, Huế được UNESCO xếp hạng là di tích văn hóa thế giới. Ðến nay, dọc chiều dài đất nước hẳn không còn một nơi nào có số lượng lớn các di tích vẫn giữ được hình dạng vốn có như nơi đây. Ở bờ phía bắc của sông Hương là cụm di tích gồm những lâu đài được xây dựng theo kiểu phòng thủ tạo thành một đường vòng cung dài 11 km. Công trình quý giá này gồm hơn một 100 tác phẩm kiến trúc, là nét phác họa về cuộc sống của vua quan nhà Nguyễn. Giữa những quả đồi ở bờ nam sông Hương là những lăng tẩm rất đẹp của các vua Nguyễn. Không chỉ có thế, Huế mộng mơ còn là một trung tâm Phật giáo quan trọng với hàng chục đình chùa đã được xây dựng cách đây trên 300 năm.
Nhắc đến Huế là nhắc đến sự trầm mặc, cổ kính, nguy nga, tráng lệ của những lăng tẩm, đền đài; vẻ đẹp mộng mơ đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa của sông Hương, núi Ngự; giá trị văn hóa của kiệt tác nhân loại - Nhã nhạc; ẩm thực cung đình đậm đà bản sắc. Chẳng dừng lại, cố đô yên bình này còn níu chân những tâm hồn lãng mạn bởi chiếc nón bài thơ, tà áo dài thướt tha, chút diết da trong câu hát Huế. Chẳng quá lời khi ví Huế như cô gái. Huế vừa đằm thắm, vừa có chút kiêu kỳ, khiến người ta say đắm khi ở lại và lúc rời xa lại vấn vương thương nhớ.

Thời điểm nào thích hợp đi Huế?

   - Tháng 3 - 8: Mùa khô, thời tiết khá nóng và oi bức, nhiệt độ có khi lên tới 35 - 40 độ C.   
   - Tháng 8 - 10: Mùa mưa nhiều, thời tiết không thuận lợi. Nếu du lịch vào thời điểm này, bạn sẽ không khám phá được hết vẻ đẹp của Huế.    
   - Tháng 11: Thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch Huế.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Huế

Hoàng Thành Huế (Đại Nội)

Hoang Thanh Hue Trip Hunter


Hoàng Thành và toàn bộ hệ thống cung điện bên trong được bố trí trên một trục đối xứng với trục chính giữa là các công trình chỉ dành cho vua. Các công trình ở hai bên được phân bố chặt chẽ theo từng khu vực, tuân thủ nguyên tắc (tính từ trong ra): “tả nam hữu nữ”, “tả văn hữu võ”. Ngay cả trong các miếu thờ cũng có sự sắp xếp theo thứ tự “tả chiêu hữu mục” (bên trái trước, bên phải sau, lần lượt theo thời gian). Đại Nội khá rộng, bạn nên dành thời gian khoảng một buổi hoặc một ngày để khám phá hết.
Giá vé tham quan Đại Nội - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế:
  - Trẻ em 7 - 12 tuổi: 30.000đ.
  - Người lớn: 150.000đ.

Chùa Thiên Mụ

Chua Thien Mu Hue Trip Hunter

Chùa Thiên Mụ (hay còn gọi là chùa Linh Mụ) nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm TP Huế khoảng 5 km về phía tây. Chùa được xây dựng từ những năm 1600, là ngôi chùa cổ nhất của Huế. Chùa Thiên Mụ thu hút nhiều du khách bởi vẻ nguy nga tráng lệ nhưng cũng không kém phần thanh tịnh, nên thơ. Đặc biệt, trong chùa còn lưu giữ chiếc Austin A95 Westminster - chiếc xe chở Hòa thượng Thích Quảng Đức ra nơi tự thiêu trong sự kiện lịch sử năm 1963.

Quảng trường Ngọ Môn

Ngo Mon Hue Trip Hunter

Quảng trường Ngọ Môn nằm giữa Ngọ Môn và Kỳ Đài, là nơi tổ chức các cuộc đại lễ quan trọng của triều đình nhà Nguyễn. Hiện nay, đây là tâm điểm của các kỳ festival Huế và là nơi vui chơi, thả diều của người dân vào mỗi buổi chiều.

Quốc Tử Giám

Quốc Tử Giám là di tích trường đại học duy nhất thời phong kiến ở Việt Nam còn được giữ nguyên vẹn và là trường quốc học đầu tiên dưới triều Nguyễn. Tuy không còn giữ đúng vai trò của mình nhưng Quốc Tử Giám đã góp phần không nhỏ trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước. Hiện Quốc Tử Giám thuộc khuôn viên bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên - Huế.

Điện Hòn Chén

Dien Hon Chen Hue Trip Hunter

Điện Hòn Chén là một cụm di tích gồm khoảng 10 công trình kiến trúc to nhỏ khác nhau nằm ở lưng chừng sườn núi Ngọc Trản, hướng mặt ra sông Hương, ẩn mình dưới những tàng cây cao bóng cả. Diện tích của toàn bộ cụm di tích này không lớn lắm, công trình kiến trúc chính là Minh Kính Đài tọa lạc ở giữa; bên phải là nhà Quan Cư, Trinh Cát Viện, Chùa Thánh; bên trái là dinh Ngũ Hành, bàn thờ các quan, động thờ ông Hổ, am Ngoại Cảnh. Sát mép bờ sông còn có am Thủy Phủ. Ngoài ra, trong điện Hòn Chén còn có nhiều bệ thờ, nhiều am nhỏ nằm rải rác đó đây.
Điện Hòn Chén không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là một thắng cảnh, một điểm tham quan văn hóa độc đáo thu hút khách thập phương, nhất là vào dịp lễ hội tháng 3 và tháng 7 âm lịch hàng năm.

Du thuyền trên sông Hương

Du Thuyen Tren Song Huong Trip Hunter

Sông Hương dài 30 km, tính từ Bằng Lãng đến cửa biển Thuận An. Bạn nhất định phải một lần ngồi thuyền xuôi dòng sông Hương để hiểu được vì sao xứ Huế mộng mơ lại đi vào thơ ca của bao tâm hồn nghệ sĩ. - Tham quan chùa Thiên Mụ bằng thuyền rồng: 250.000đ/thuyền đơn; 400.000đ/thuyền đôi.
- Khám phá làng chài: 200.000đ/thuyền đơn; 300.000đ/thuyền đôi.
- Dạo sông Hương bằng thuyền rồng: 250.000đ/thuyền đơn; 350.000đ/thuyền đôi.
- Tham quan Thiên Mụ + Điện Hòn Chén: 350.000đ/thuyền đơn; 700.000đ/thuyền đôi.
- Tham quan Thiên Mụ + Điện Hòn Chén + Lăng Minh Mạng: 600.000đ/thuyền đơn; 900.000đ/thuyền đôi.

Ca Huế trên sông Hương

Huế vốn là vùng dân ca nổi tiếng với những điệu hò mái nhì, mái đẩy, khoan thai, dàn trải, ngọt ngào, những điệu lý bay bổng, mượt mà như lý con sáo, lý hoài xuân, lý tình tang. Bên cạnh dòng âm nhạc dân gian, Huế còn một dòng ca nhạc cung đình đầy tính trang trọng như giao nhạc, miếu nhạc, ngũ tự nhạc, đại triều nhạc, thường triều nhạc, yến nhạc. Ca Huế là sự kết hợp hài hòa của hai dòng nhạc đó, sở hữu những đặc trưng riêng cùng chất trữ tình sâu lắng làm xao động lòng người.
Tại Huế, bạn có thể thuê một chiếc thuyền rồng và thưởng thức ca Huế trên sông Hương rất thú vị.
Giá vé: 100.000/khách Việt Nam, 150.000đ/khách nước ngoài.
Bạn có thể lựa chọn hai khung giờ: 19:00 - 20:30 hoặc 20:30 - 22:00.

Chợ đêm Huế

Chợ đêm kéo dài từ chân cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân là nơi diễn ra các hoạt động ẩm thực và bày bán quà lưu niệm sầm uất về đêm tại Huế. Không chỉ mua sắm đa dạng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, bạn còn có thể đắm chìm vào không gian thơ mộng của sông Hương và cố đô khi màn đêm buông xuống.

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế (Điện Long An)

Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế được xây năm 1845 dưới thời vua Thiệu Trị. Bảo tàng trưng bày hơn 300 hiện vật bằng đồ sành, đồng, đá, sứ, đồ pháp lam (đồ đồng tráng men), áo mão và đồ dùng của vua chúa đời nhà Nguyễn. Bảo tàng mang đến cho khách tham quan cái nhìn tổng thể về cuộc sống cung đình Huế thời xưa. 

Đồi Vọng Cảnh

Đồi Vọng Cảnh cao 43 m, nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 7 km về phía tây nam. Đứng trên đồi, bạn sẽ nhìn bao quát được nhiều di tích cổ kính, đặc biệt là khu lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn và những cảnh đẹp tuyệt vời ở không gian thiên nhiên rộng lớn, nổi bật là vẻ đẹp trữ tình và thơ mộng của sông Hương.

Núi Ngự Bình (Núi Ngự)

Nui Ngu Binh Hue Trip Hunter

Núi Ngự Bình quyện cùng dòng sông Hương tạo nên vẻ sơn thủy hữu tình, là quà tặng vô giá của tạo hóa dành cho Huế. Núi có hình thang và được cho là có thế bình phong che chở cho kinh thành Huế. Với tên gọi khác là Bằng Sơn hay Bình Sơn, xưa kia đây là một ngọn núi giữ vị trí chiến lược quan trọng trong hệ thống phòng thành đồ sộ, kiên cố của kinh thành Huế.
Đứng trên đỉnh núi toàn cảnh kinh thành Huế tráng lệ, sông Hương mềm mại uốn quanh và phía xa hơn nữa là những đồi cát trắng tận mãi biển Thuận An.

Các lăng tẩm

Triều Nguyễn có 13 vua, nhưng do các lý do kinh tế và chính trị nên chỉ có 7 khu lăng tẩm được xây dựng, tất cả đều còn lại đến ngày nay với các lối kiến trúc riêng: bề thế lăng Gia Long, thâm nghiêm lăng Minh Mạng, thanh thoát lăng Thiệu Trị, thơ mộng lăng Tự Đức, giản đơn lăng Dục Đức, hài hòa lăng Đồng Khánh và tinh xảo lăng Khải Định.

Lăng Gia Long

Lang Gia Long Hue Trip Hunter

Lăng Gia Long hay Thiên Thọ Lăng là nơi yên nghỉ của vua Gia Long, vị vua đầu tiên của triều Nguyễn. Trước mặt là núi Đại Thiên Thọ, mỗi bên có 14 ngọn núi vào chầu tạo thế tả thanh long hữu bạch hổ tuyệt đẹp và kỳ vĩ. Chính giữa khuôn viên là khu lăng mộ của Gia Long và Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu. 

Lăng Minh Mạng

Lang Minh Mang Hue Trip Huner

Lăng Minh Mạng còn có tên là Hiếu Lăng, là nơi yên nghỉ của vua Thiệu Trị. Lăng nằm trên ngọn núi Cẩm Khê, nơi hội tụ hai dòng Hữu Trạch và Tả Trạch hợp thành sông Hương. Khu lăng mộ rêu phong và giữ được nét nguyên bản ban đầu nên mang nhiều giá trị lớn cả về văn hóa, lịch sử, kiến trúc,… Đây cũng là một trong những lăng tẩm thu hút đông du khách nhất tại Huế.

Lăng Tự Đức

Lang Tu Duc Hue Trip Hunter

Quần thể kiến trúc lăng Tự Đức còn gọi là Khiêm Lăng. Đây là nơi yên nghỉ của vua Tự Đức. Lăng có kiến trúc cầu kỳ, phong cảnh sơn thủy hài hòa, hữu tình và được xem là lăng tẩm đẹp nhất của các vua triều Nguyễn. 

Lăng Khải Định

Lang Khai Dinh Hue 1 Trip Hunter

Lăng Khải Định còn được gọi là Ứng Lăng, nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 10 km. Tuy có khuôn viên nhỏ hơn so với các lăng tẩm của những vị vua tiền nhiệm nhưng lăng Khải Định vô cùng nguy nga, lộng lẫy với sự kết hợp hài hòa kiến trúc Á - Âu. Đặc biệt, lăng Khải Định nổi tiếng với 3 bức bích họa “cửu long ẩn vân” được trang trí trên trần của 3 gian nhà giữa trong cung Thiên Định, được coi là hoành tráng và có giá trị nhất tại Việt Nam. Những điểm đến xa Thành phố Huế

Những điểm đến xa Thành phố Huế

Biển Thuận An

Bien Thuan An Hue Trip Hunter

Bãi biển Thuận An cách trung tâm TP Huế 15 km về phía Đông, nằm bên cạnh cửa biển Thuận An, nơi dòng sông Hương đổ ra phá Tam Giang rồi thông ra biển. Vào khoảng tháng 4 đến tháng 9 là thời điểm du khách đến đây đông nhất.
Về Thuận An bạn có thể đến tham quan miếu Thái Dương nghe sự tích nữ thần Thái Dương được dân làng hết sức sùng bái.

Biển Lăng Cô

Bien Lang Co Hue Trip Hunter

Bãi tắm Lăng Cô nằm dọc QL1A, cách vườn quốc gia Bạch Mã 24 km. Biển Lăng Cô nguyên sơ nằm dưới chân đèo Hải Vân, sở hữu bãi tắm phẳng lì, nước xanh ngắt tuyệt đẹp và hệ sinh thái rất đa dạng.

Biển Cảnh Dương

Cách trung tâm TP Huế khoảng 60km về phía Nam, biển Cảnh Dương được coi là bãi biển đẹp nhất ở Thừa Thiên - Huế. Biển Cảnh Dương có hình vòng cung nằm giữa mũi chân Mây Tây và chân Mây Đông. Vẻ đẹp hoang sơ, phong cảnh hữu tình với một bên núi cao một bên biển biếc là điểm thu hút khiến khách du lịch đến bãi biển này ngày càng đ

Núi Bạch Mã

Nui Bach Ma Hue Trip Hunter

Núi Bạch Mã cách Huế 60 km về phía Nam, ở độ cao 1.450m, là nơi nghỉ mát nổi tiếng của Việt Nam và là nơi có những con suối cùng nhiều ngọn thác ngoạn mục như thác Đỗ Quyên, thác Bạc. Ðứng trên đỉnh núi Bạch Mã - Vọng Hải Đài, bạn còn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh lộng lẫy của đèo Hải Vân, núi Túy Vân, đầm Cầu Hai và ánh điện lung linh của thành phố Huế vào ban đêm.
Giá vé tham quan: 40.000đ/người.

Hồ Truồi

Hồ Truồi xanh biếc, rộng lớn như một tấm gương phản chiếu chạy dài tầm mắt, nép mình dưới chân núi Bạch Mã. Đến hồ Truồigoài viếng thăm thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, bạn có thể thuê thuyền dạo chơi trên hồ hay mua vé tham quan các con suối chảy vào hồ Truồi mang đầy nét hoang dã.

Suối Voi

Suối Voi cách trung tâm thành phố Huế 60 km về phía Nam. Sở dĩ có tên như vậy do tại đây có một tảng đá hình y hệt một con voi đang thả vòi uống nước dưới chân thác. Ngoài ra, ở đây còn có Đầm Voi, một hồ tắm thiên nhiên rộng khoảng 30 m², sâu trên 2 m, nằm giữa hai ngọn thác với làn nước trong xanh có thể nhìn đến tận đáy.

Suối khoáng Thanh Tân

Cách trung tâm TP Huế 40 km về hướng bắc, suối khoáng nóng Thanh Tân được biết đến từ năm 1928 do bác sĩ Albert Sallet khám phá tại vùng đất khô cằn ở chân núi Mã Yên. Ngoài việc thư giãn trong dòng khoáng nóng tự nhiên, du khách còn có dịp trải nghiệm hai trò chơi mạo hiểm là zipline và highwire.
Giá vé tham khảo:
  - Vé vào cổng: 100.000đ - 170.000đ/người.
  - Nếu bạn lưu trú 2 ngày thì giá trọn gói là 350.000đ/người.
  - Nếu bạn mua dịch vụ tắm tại đây thì không cần mua vé vào cổng.

Phá Tam Giang

Pha Tam Giang Hue Trip Hunter

Phá Tam Giang có chiều dài 24 km, trải từ cửa sông Ô Lâu đến sông Hương, ra cửa biển Thuận An. Phá Tam Giang là đầm phá lớn nhất Đông Nam Á.
Tới phá Tam Giang, bạn có thể lên phà ra làng chài Thái Dương Hạ, một ngôi làng cổ nằm trên một ốc đảo nhỏ trên phá với bốn bề mênh mông nước. Ngôi làng đã tồn tại và phát triển hàng trăm năm này sẽ mang đến cho bạn những khám phá thú vị về văn hóa. 

Khám phá ẩm thực Huế

Cơm hến

Com Hen Hue Trip Hunter

Cơm hến là món ăn dân dã nổi tiếng của xứ Huế mộng mơ. Món ăn được làm từ cơm trắng để nguội, cho thêm hến cám, các phụ gia, tóp mỡ chiên giòn, hành phi rồi trộn đều cùng rau sống. Khi ăn cơm hến là bạn đang thưởng thức hương vị đậm đà, vừa bùi vừa cay vừa hăng - một trong những nét ẩm thực độc đáo của xứ Huế.
Địa chỉ:
   - Cơm hến Đập Đá – 1 Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ, Huế
   - Quán chị Nhỏ trong ngõ ngã tư Phạm Hồng Thái – Trương Định, Huế
   - Quán ở số 2 Trương Định, Huế
   - Quán Cháo – Bún – Cơm hến – 98 Nguyễn Huệ, Huế

Bún bò Huế

Bun Bo Hue Trip Hunter

Bún bò được xem như món ăn tượng trưng của ẩm thực Huế. Không ai đến Huế mà không thử qua món bún bò một lần. Nguyên liệu chính của món ăn là bún, thịt bắp bò, giò heo dùng kèm với rau sống. Ngoài ra, tô bún còn có thể có thịt tái hoặc chả cua. Nước dùng của bún bò Huế có màu đỏ đặc trưng, trong đó thường nêm vào một ít mắm ruốc để tạo hương vị riêng của món ăn này.
Địa chỉ:
   - Bún bò Huế – 14 Lý Thường Kiệt, Huế   - Bún bà Tuyết – 37 Nguyễn Công Trứ, Huế    - Bún bà Tâm – 43 Nguyễn Công Trứ, Huê    - Bún bà Mỹ – 71 Nguyễn Công Trứ, Huế

Thức ăn chay

Khám phá ẩm thực chay khi đến Huế là một trải nghiệm thú vị bạn không nên bỏ qua. Thực đơn chay ở Huế khá phong phú và hấp dẫn. Bạn có thể tìm được đủ loại món chay từ cơm chay, bún chay cho đến cá chay, giò chay… So với món mặn, đồ chay ở Huế không hề kém cạnh mà còn được yêu mến hơn bởi sự thanh đạm và bổ dưỡng mà nó mang lại.
Địa chỉ:
   - Liên Hoa Thư Quán - 3 Lê Quý Đôn, Huế
   - Quán chay Thanh Liễu - 50 Nguyễn Công Trứ, Huế
   - Nhà hàng chay Tịnh Lâm Nhi - 112A Trường Chinh, Huế

Tré

Tré gần giống như nem nhưng có cách chế biến hoàn toàn khác. Tré được làm từ mũi heo, tai heo, mè, riềng,... tất cả trộn lẫn với nhau rồi gói trong lá ổi và lá chuối. Dùng kèm với tré Huế thường phải có một ít tỏi tươi hoặc tỏi muối chua. Tré Huế có thể ăn chơi như nem chua nhưng cũng có thể cuốn bánh tráng cùng với các loại rau sống cũng rất ngon.
Địa chỉ:
   - Chợ Đông Ba
   - Nem tré Bà Ngôn - 222 Nguyễn Sinh Cung, Huế
   - Nem tré Đông Ba - 25 Đào Duy Từ, Huế

Nem lụi chất Huế

Nem lụi là món ăn nổi tiếng của Huế. Món ăn này được chế biến khá đơn giản, thịt heo giã nhuyễn trộn với bì thái sợi, bắt vào từng đôi đũa nhỏ rồi nướng trên than. Ấy vậy mà muốn món ăn ngon đúng điệu không phải dễ vì còn phải biết cách chế biến nước chấm. Nước chấm nem lụi không phải là nước mắm chua ngọt mà là chén nước lèo được pha chế theo cách riêng của người Huế. Đừng quên thưởng thức món này khi đến Huế bạn nhé!
Địa chỉ:
   - Bún Thịt Nướng & Nem Lụi Bà Tý – 81 Đào Duy Từ, Huế
   - Tài Phú – 2 Điện Biên Phủ, P. Vĩnh Ninh, Huế

Cháo lòng

Cháo lòng chợ Mai là một đặc sản không thể bỏ qua khi đến Huế. Nghề bán cháo lòng ở đây là nghề gia truyền và chủ quán hầu hết là những mệ già gắn bó với nồi cháo đã mấy chục năm. Cháo chợ Mai khác với những nơi khác từ màu sắc đến mùi vị. Cháo thơm ngon nhờ luôn có nguồn nguyên liệu lòng heo tươi sạch từ các vùng quê quanh thành phố, qua nhiều công đoạn chế biến kĩ càng, cẩn thận: lòng phải sơ chế, vệ sinh kĩ càng, cháo không sền sệt mà lỏng, nước trong và hạt gạo không nát nhuyễn, mùi vị thơm ngon, đậm đà mà vô cùng gần gũi.
Địa chỉ: Chợ Mai - Xã Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế

Bánh canh

Từ xưa, nấu bánh canh bán dạo đã trở thành nghề gia truyền của người làng Nam Phổ. Món ăn tuy bình dị nhưng đòi hỏi thời gian, sự tỉ mỉ và công phu của người chế biến.
Địa chỉ:
   - Quán Thúy chuyên bánh Canh Nam Phổ – 16 Phạm Hồng Thái, Huế
   - Bánh canh Nam Phổ – 374 Chi Lăng, Huế

Tôm chua

Tom Chua Hue Trip Hunter

Tôm chua là món ăn dân dã của xứ Huế nhưng được rất nhiều người ưa chuộng. Vị chua thanh, cay nồng của tôm chua và các loại gia vị khiến ai đã từng thưởng thức loại mắm này không thể nào quên. Tôm chua có thể ăn cùng cơm nóng nhưng nổi tiếng nhất vẫn là thịt ba chỉ luộc ăn kèm tôm chua cùng các loại rau sống.
Địa chỉ: Tôm chua 21 Đặng Trần Côn, Huế

Các loại mắm

Ở Huế, mắm là món ăn không thể thiếu trong những bữa ăn hằng ngày của người dân từ xưa đến nay, là đặc sản có quanh năm suốt tháng, mỗi mùa mỗi hương vị riêng độc đáo hấp dẫn. Vào tiết đông xuân có mắm cá ngừ, mắm cá nục, mắm cá thu,mắm cá chuồn; thu đông thì có mắm cá cơm, mắm thính; xuân hạ thì có mắm cà, mắm dứa, mắm rò... Còn mắm nêm, ruốc, tôm chua,...thì hầu như đều có quanh năm. Mỗi loại mắm đều có nguyên liệu và cách thức chế biến khác nhau, tạo nên hương vị riêng đặc trưng, đậm nồng, cảm giác mặn, ngọt, chua, cay quyện lẫn trong mỗi miếng ăn đậm đà như thấm tận chân răng.
Địa chỉ: Chợ Đông Ba

Ruốc

Ruốc là một loại mắm được làm từ con khuyết, có màu tím, và là một phụ liệu làm nên hương vị đặc trưng của Huế. Các món ăn nổi tiếng của Huế như bún bò, cơm hến nếu thiếu ruốc thì không thể tròn vị. Ngoài ra, ruốc tươi trộn với chanh, ớt, tỏi còn được dùng để chấm thịt luộc, trái vả, dưa, cà, rau thơm, ăn vô cùng ngon.

Ốc

Ốc Huế hội đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, nồng. Có hai loại ốc là ốc hút và ốc bươu, hoặc ốc to và ốc nhỏ theo cách gọi của người Huế. Ăn kèm với ốc là nước mắm ớt gừng và một dĩa rau sống kèm vài lát vả. Một chút cay nồng của ớt, thêm vị hăng và thơm của gừng sả, vị mặn của nước mắm và vị ngọt từ thịt ốc khiến ốc Huế trở thành món ăn hấp dẫn khó cưỡng lại.
Địa chỉ:
   - Ốc Minh Nghĩa - 253 Phan Bội Châu, Huế
   - Ốc Cầu Vượt - 7 Bùi Xuân Phái, Huế
   - Ốc Sài Gòn - 56 Hai Bà Trưng, Huế

Thịt vịt

Nổi tiếng nhất hẳn là các quán vịt ở khu vực gần cầu Triều Tây (P. An Hòa, TP Huế). Thịt vịt được luộc vừa chín tới, chắc thịt, hơi dai và mềm. Ăn cùng thịt vịt là chén nước chấm tạo bởi hỗn hợp sóng sánh gồm ớt, gừng giã nhỏ hòa lẫn với nước mắm, bột ngọt và đường. Ngoài ăn với cháo, thịt vịt luộc có thể ăn kèm với xôi hoặc rau sống.

Xôi thịt hon

Xôi thịt hon không phải là món ăn phổ biến vì đây là món thường được người Huế dùng vào việc lễ tết. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn này tại một quán nhỏ bên đường ở ngã tư Trương Định - Phạm Hồng Thái. Món ăn thể hiện sự kết hợp tài tình khi tiếp nhận gia vị của người Ấn Độ để biến hóa món ăn thành đặc sản của đất cố đô.

Cháo gạo đỏ cá bống thệ kho khô

Cháo được nấu từ gạo lứt hay gạo rằn có hạt gạo màu đỏ, vị rất béo khi chín. Món cháo này phải ăn cùng cá bống thệ kho khô, loại cá bống chỉ to hơn ngón tay, nhưng thịt thơm và ngọt. Đây là điểm tâm sáng quen thuộc của người dân xứ Huế.
Địa chỉ:
   - Chợ Đông Ba
   - Chợ Bến Ngự

Bánh khoái

Banh Khoai Hue Trip Hunter

Vì có nhiều nét tương đồng nên có nhiều người tưởng nhầm bánh khoái là bánh xèo. Tuy nhiên, bánh khoái nhỏ hơn, dày hơn và giòn hơn bánh xèo nhờ vào công thức pha bột độc quyền và độ lớn của lửa khi đổ bánh.
Địa chỉ:
   - Bánh khoái Thượng Tứ – 6 Đinh Tiên Hoàng, Huế
   - Bánh khoái Điện Biên Phủ - 2 Điện Biên Phủ, P. Vĩnh Ninh, Huế

Vả trộn

Va Tron Hue Trip Hunter

Vả trộn là món ăn ngon miệng, dễ thực hiện và rất phổ biến ở Huế cũng như các tỉnh miền Trung. Trái vả trông giống trái sung nhưng to hơn và ít chát hơn. Ngoài ra, vả còn được dùng để ăn sống, kho cá hoặc nấu canh.

Bánh chưng

Không thể không nhắc đến bánh chưng Nhật Lệ. Bánh Nhật Lệ nổi tiếng vì thơm và dẻo, mùi vị hòa quyện giữa nhân đậu thịt cùng các loại gia vị. Điều đặc biệt là bánh chưng Nhật Lệ ăn lúc nguội ngon hơn lúc nóng.

Chè

Huế có nhiều loại chè khác nhau, mỗi loại có một hương vị riêng. Có rất nhiều loại chè cho bạn lựa chọn: chè bắp, chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu… nhưng có lẽ độc đáo nhất là chè bột lọc bọc thịt heo. Chè Huế không chỉ ngon bổ mà còn thể hiện sự cầu kỳ, tinh tế của con người và ẩm thực của đất cố đô.
Địa chỉ:
   - Chè Hẻm – 17 Hùng Vương, Huế
   - Chè Sao – 60 Phan Chu Trinh, Huế

Kẹo mè xửng

Kẹo mè xửng làm từ mạch nha trộn với dầu đậu phộng cho đến khi dẻo thì phủ một lớp mè xung quanh rồi cắt thành từng miếng vuông nhỏ. Kẹo mè xửng là một trong những đặc sản đã trở thành biểu tượng văn hóa của Huế. Kẹo khá ngọt nên thích hợp vừa uống trà vừa nhâm nhi.
Địa chỉ:
  - Mè xửng Thiên Hương – 20 Chi Lăng
  - Mè xửng Nam Thuận – 135 Huỳnh Thúc Kháng
  - Chợ Đông Ba – Trần Hưng Đạo, Phú Hòa

Kẹo cau

Keo Cau Hue Trip Hunter

Kẹo trông giống như miếng cau được bổ ra với phần ngoài màu trắng, phần trong màu vàng nhạt. Kẹo cau rất cứng nên không để nhai mà chỉ ngậm để cảm nhận vị ngọt lan tỏa của kẹo. Kẹo không có vị hăng của cau mà có vị ngọt dịu.

Những resort, khách sạn, homestay đẹp ở Huế

La Residence Hotel & Spa – MGallery Collection

La Residence Hue Hotel and Spa – MGallery Collection từng là dinh thự thống đốc Pháp từ những năm 1930. Hiện tại đây là địa điểm lưu trú đẳng cấp 5 sao, nằm dọc theo bờ sông Hương thơ mộng, cách sân bay quốc tế Phú Bài 17 km, ga Huế 500 m, gần Bảo tàng Hồ Chí Minh và Chợ Đông Ba.
Địa chỉ: 05 Lê Lợi, Sông Hương, Huế

Angsana Lang Co

Angsana Lang Co là khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng phức hợp Laguna Lăng Cô với phòng nghỉ hạng sang cùng nội thất hiện đại. Khách sạn được trang trí bằng những nguyên liệu tái tạo thân thiện với môi trường như tre, mây, cọ tạo cảm giác như đang sống giữa những ngôi nhà truyền thống xứ Huế.
Địa chỉ: Làng Cù Dù, Lộc Vinh, Phú Lộc, Biển Lăng Cô, Huế

ÊMM Hotel Hue

ÊMM Hotel Hue là khách sạn 3 sao, tọa lạc tại khu trung tâm TP Huế, cách Sông Hương và Cầu Tràng Tiền 5 phút lái xe. Khách sạn gần với chợ Đông Ba, ga tàu Huế và sân bay quốc tế Phú Bài.
Địa chỉ: 15 Lý Thường Kiệt, Huế

Deja Vu Homestay

Không chọn cho mình một mặt tiền hút khách, homestay Deja Vu như chú mèo nhỏ ẩn mình, để chỉ những ai thật sự yêu mến, thật sự muốn tìm hiểu một Huế thu nhỏ, đậm đà lòng người và vị Cố đô mới có thể tìm đến. Deja Vu homestay cũng chỉ cách các địa điểm tham quan nổi tiếng như cầu Trường Tiền, ga Huế, chùa Báo Quốc và đàn Nam Giao vài phút chạy xe.
Địa chỉ: 191/3 Điện Biên Phủ, Trường An, TP Huế

Mosaic Garden

Mosaic Garden hội tụ đầy đủ vẻ đẹp nhẹ nhàng, yên bình của một ngôi nhà Việt, nép mình trong một con hẻm nhỏ ở xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy và cách trung tâm Huế đến 3 km. Tuy được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, homestay này vẫn mang đến cho bạn một không gian gần gũi với thiên nhiên, thư thái và tươi mới, vô cùng thích hợp cho những ai muốn tạm rời xa lối sống xô bồ, bận rộn chốn thị thành.
Địa chỉ: Hẻm số 11, thôn Vân Dương, xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, TP Huế

Phương tiện đi lại

Máy bay

Hiện tại chỉ có duy nhất Vietnam Airlines đang khai thác các đường bay từ Hà Nội tới Huế. Giá vé một chiều từ Hà Nội tới Huế dao động từ 1.500.000 - 2.270.000đ/người.
Các chuyến bay từ TP HCM đến Huế có các hãng: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar giá vé một chiều dao động từ 662.000 - 1.500.000đ/người.

Tàu hỏa

Từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể đến Huế bằng tàu lửa.
- Tàu SE1 và SE2:
Hà Nội – Huế: Từ 542.000đ - 842.000đ/người.
Sài Gòn – Huế: Từ 590.000đ - 1.267.000đ/người
- Tàu SE3 và SE4:
Hà Nội – Huế: Từ 542.000đ - 842.000đ/người
Sài Gòn – Huế: Từ 708.000đ - 1.332.000đ/người
- Tàu SE5 và SE6:
Hà Nội – Huế: Từ 366.000đ - 791.000đ/người
Sài Gòn – Huế: Từ 583.000đ - 1.254.000đ/người
- Tàu SE7 và SE8:
Hà Nội – Huế: Từ 366.000đ - 791.000đ/người
Sài Gòn – Huế: Từ 583.000đ - 1.254.000đ/người
- Tàu SE19 và SE20:
Hà Nội – Huế: Từ 278.000đ - 770.000đ/người
- Tàu SE23 và SE24:
Hà Nội – Huế: Từ 405.000đ - 1.000.000đ/người
- Tàu TN1 và TN2
Hà Nội – Huế: Từ 310.000đ - 578.000đ/người
- Tàu SE22:
Sài Gòn – Huế: Từ 540.000đ - 1.190.000đ/người

Xe khách

Từ Hà Nội hoặc Sài Gòn đi Huế có rất nhiều tuyến xe giường nằm chất lượng cao, xe open tour đi Huế. Thời gian di chuyển từ Hà Nội - Huế khoảng 13 tiếng và 25 tiếng từ Sài Gòn - Huế.

1. Hà Nội - Huế:

Tuyến đường Hà Nội - Huế dài khoảng 778 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 16 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 6:00 đến 23:30. Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 13 giờ. Giá vé tuyến đường này dao động khoảng 250.000đ - 410.000đ.
- TheSinhtourist
+Giá vé (giường nằm): 279.000đ/người
+ Điểm xuất phát: 52 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm, Hà Nội
+ Điểm đến: 12 Hùng Vương, Huế
+ SĐT: (024) 3929 0394 – (0234) 3845 022 – (028) 3838 9597
+ Website: https://www.thesinhtourist.vn
- Hưng Thành
+ Giá vé (giường nằm): 279.000đ/người
+ Điểm xuất phát: 162B Trần Quang Khải, Đống Đa, Hà Nội
+ Điểm đến: 49, Chu Văn An, Huế
+ SĐT: 1900 636 512 - (0243) 6337 575 - (0243) 6337 614
- Trekking Travel
+ Giá vé (giường nằm): 280.000đ/người
+ Điểm xuất phát: 01 Trần Khánh Dư, Hà Nội
+ Điểm đến: Bến xe phía nam Thừa Thiên - Huế
+ SĐT: (0243) 7163 751

2. TP HCM - Huế:

Tuyến đường TP HCM - Huế dài khoảng 1001 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 25 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 6:00 đến 23:50. Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 21 giờ. Giá vé tuyến đường này dao động khoảng 370.000đ - 630.000đ.
- Phương Trang
+ Giá vé: 370.000đ/người
+ Điểm xuất phát: Bến xe Miền Đông
+ Điểm đến: Bến xe phía nam TP Huế
+ SĐT: 1900 6067 - (0283) 8386 852 - (0263) 3585 858
- Hạnh Cafe
+ Giá vé( giường nằm): 490.000đ/người
+ Điểm xuất phát: 229 Phạm Ngũ Lão, Q1, TP HCM
+ Điểm đến: 28 Chu Văn An, Huế
+ SĐT: (028) 3920 5679 – (028) 38376 429
- Ngọc Sanh
                + Giá vé( giường nằm): 520.000đ/người
                + Điểm xuất phát: Bến xe Miền Đông
                + Điểm đến: Bến xe phía nam TP Huế
                + SĐT: 0903 684 195 - (028) 3511 8380 - 0947 863 138

Phương tiện đi lại tại Huế

1. Xích lô

Xích lô ở Huế tiện lợi vì rộng và mui cao, khi cần có thể chở hàng hóa hoặc có thể bật mui lên để chở khách một cách lịch sự và an toàn. Hiện nay dịch vụ giao thông bằng xích lô hấp dẫn và phù hợp nhất ở nội thành. Sử dụng phương tiện xích lô, bạn có thể thư thả dạo quanh thành phố cổ kính và xinh đẹp này.

2. Thuê xe máy, xe đạp

Ở Huế, bạn dễ dàng kiếm được cho mình một chiếc xe đạp hoặc xe máy phù hợp với giá phải chăng. Các địa điểm cho thuê xe đạp, xe máy nằm tập trung ở đường Hùng Vương, quãng đường từ cầu Trường Tiền đến ngã 4 Hùng Vương giao với Nguyễn Tri Phương. Khu vực thứ 2 là đường Lê Lợi, khu phố Tây đối diện khách sạn Hương Giang, các đường như Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An đều có cho thuê xe. Giá cho thuê xe máy dao động từ 80.000đ - 250.000đ/ngày.
Một số điểm cho thuê xe máy:
- Gem’s Cafe (Chị Ngọc)
         + Địa chỉ: 1/34 Nguyễn Tri Phương, TP Huế
        + SĐT: 0914 230 914
- Chú Hòe
+ Địa chỉ: 2 Nguyễn Công Trứ, TP Huế
+ SĐT: 0935 267 329
- Nam Thanh
+ Địa chỉ: 48 Lê Lợi, TP Huế
+ SĐT: (0234) 3828 951
- Hue Motorbike Adventure
+ Địa chỉ: 35/42 Nguyễn Công Trứ, TP Huế
+ SĐT: (0234) 3624 044

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết Huế

Bình luận (0)