Cẩm nang du lịch Cát Bà từ A đến Z - Mới nhất 2019 - TripHunter

Cẩm nang du lịch Cát Bà từ A đến Z - Mới nhất 2019

Đăng ngày 13/12/2018 | Bởi Admin

Giới thiệu chung

0-gioi-thieu-chung-cat-ba-TripHunter

Được biết đến là thành phố cảng biển lớn nhất nước ta với mùa hoa phượng đỏ đặc trưng, TP Hải Phòng ngày nay trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều điểm tham quan ấn tượng, nổi bật không thể bỏ qua khi nhắc đến Hải Phòng chính là quần đảo Cát Bà.
Chỉ cách thành phố Hải Phòng 30 km và thành phố Hạ Long khoảng 25 km, đảo Cát Bà được hình thành từ hàng trăm đảo lớn nhỏ, như một dấu gạch nối thật cuốn hút giữa hai thành phố du lịch xinh đẹp này. Với hệ thống cấu trúc đa dạng, hài hòa từ rừng, núi, biển, đảo, Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Quần đảo Cát Bà nổi tiếng là khu du lịch phức hợp sinh thái của thành phố cảng, với sự hòa quyện phong phú, độc đáo giữa cảnh quan thiên nhiên của núi, rừng, biển cùng những bãi tắm xanh trong rất hoang sơ. Không quá nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, cũng không ồn ào, náo nhiệt như những vùng biển khác, đến với Cát Bà du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoàn toàn khác biệt, tạo nên nét đặc trưng rất riêng cho vùng quần đảo này.

Có rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn, độc đáo, nhưng với đặc tính không quá rộng lớn nên chỉ cần khoảng thời gian hai ngày là du khách có thể thoải mái trải nghiệm đầy đủ không gian tuyệt vời nơi đây.

Thời điểm nào thích hợp đi Cát Bà?

  • Các tháng mùa hè là mùa du khách đổ xô về Cát Bà. Những ngày cuối tuần khách rất đông, giá phòng có khi tăng gấp đôi, do vậy nếu có thể bạn nên sắp xếp đi vào những ngày giữa tuần.
  • Tháng 9 - 10 - 11 là mùa du lịch khách quốc tế: Nước ấm, trời thu trong xanh, biển lặng.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Cát Bà

Vịnh Lan Hạ

1-vinh-lan-ha-cat-ba-TripHunter

Vịnh Lan Hạ được đánh giá là một trong những vịnh biển đẹp nhất của Việt Nam, tuy nhiên vẻ đẹp của vịnh chưa được nhiều người biết đến thế nên đây là một địa điểm khá yên tĩnh so với những điểm du lịch nổi tiếng khác. Nằm ở phía Nam vịnh Hạ Long, Lan Hạ có nhiều nét tương đồng với di sản thiên nhiên thế giới khi bốn bề là núi đá và đảo nhỏ nhấp nhô. 
Nếu muốn cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của vịnh, bạn có thể thuê thuyền kayak để đến gần hơn các đảo đá vôi và hang động nước ẩn mình trong núi đá.

Tắm biển Cát Cò

2-bien-cat-co-cat-ba-TripHunter

Bãi tắm Cát Cò 1 có diện tích lớn nhất trong cụm bãi tắm nổi tiếng Cát Cò. Bao quanh bãi tắm là núi nên không khí trong lành và làn nước vô cùng trong xanh. Tại đây có cả phòng thay đồ và tắm nước ngọt, cửa hàng dịch vụ cho thuê đồ tắm. Bạn nên vào bờ trước 18h30 vì nước thủy triều lên cao và sóng rất mạnh.

Bãi tắm Cát Cò 2 hẹp hơn bãi Cát Cò 1 nhưng lại thanh bình do ít khách hơn. Phù hợp cho những ai muốn tìm một nơi ít người và hoang sơ hơn.

Bãi tắm Cát Cò 3 mang màu sắc khá hiện đại, có nhiều nhà nghỉ và biệt thự nhỏ, nước khá sâu và sóng mạnh thích hợp với du khách ưa mạo hiểm.

Đảo Khỉ (Đảo Cát Dứa)

Đảo Khỉ trước đây có tên gọi Cát Dứa vì trên đảo có nhiều cây dứa dại. Hiện nay, đảo được người dân quen gọi là đảo Khỉ, do có khoảng 20 con khỉ nghịch ngợm được kiểm lâm nuôi thả, tạo ấn tượng cho du khách từng tới đây.

Đến đảo Khỉ, ngoài đắm mình trong làn nước mát, bạn còn có thể leo núi để thưởng ngoạn bao quát toàn cảnh vịnh Lan Hạ với hàng trăm hòn đảo nhấp nhô vô cùng đặc sắc

Vườn quốc gia Cát Bà

3-vuon-quoc-gia-cat-ba-TripHunter

Vườn quốc gia Cát Bà là khu rừng đặc dụng của Việt Nam, được UNESCO chính thức công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2004. Đây là nơi kết hợp của nhiều hệ sinh thái khác nhau cùng 2.320 loài động thực vật, nhiều loại gỗ quý hiếm và nhiều loại động vật đặc hữu được đưa vào sách đỏ Việt Nam cần được bảo tồn và phát triển.
Trải nghiệm cảm giác đi bộ trong khu rừng, đạp xe đường rừng, hòa mình vào thiên nhiên để bất ngờ gặp được loài thú quý hiếm như khỉ đầu đỏ, vọoc…thực sự sẽ là những cảm giác khó quên và ấn tượng đối với bạn khi ghé thăm vườn quốc gia Cát Bà.

Làng chài Cái Bèo

4-lang-chai-cai-beo-cat-ba-TripHunter

àng chài Cái Bèo được các đoàn khảo cổ đánh giá là một di chỉ khảo cổ học có giá trị quan trọng của vùng biển Việt Nam. Bạn có thể khám phá vẻ đẹp yên bình, không gian hiền hòa và cuộc sống bình dị của người dân ở làng chài cổ kính này qua chuyến hành trình ngắn trên những con đò nhỏ. Đây thực sự là một nơi lý tưởng để bạn tạm rời xa những bộn bề, lo toan của cuộc sống hàng ngày.

Pháo đài thần công

Pháo đài thần công nằm trên đỉnh núi với độ cao 177 m so với mực nước biển, là khu di tích lịch sử gồm các khẩu pháo cỡ lớn và hệ thống hầm, hào công sự được xây dựng từ những năm 1940. Du khách vừa tham quan chứng tích lịch sử, hệ thống đài quan sát, hầm hào công sự, vừa thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh của quần đảo Cát Bà từ nhiều góc độ. Đặc biệt, khi mặt trời sắp khuất bóng sau những rặng núi xa, bạn có thể chiêm ngưỡng không gian trầm tịch của hoàng hôn trên biển tại .
Dịch vụ tại pháo đài thần công (giá vé tham khảo):

+ Vé vào cửa: 50.000đ/khách

+ Vé xe điện: 50.000đ/khách/lượt lên và xuống

+ Phí ngắm cảnh bằng đài quan sát: 5.000đ/lượt

Hang Luồn

Hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, vách đá dựng đứng, bốn mùa nước trong xanh phẳng lặng, thích hợp chèo thuyền kayak khám phá. Hang thu hút khách du lịch không chỉ bởi hình thù độc đáo mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên hài hòa lôi cuốn.
Lưu ý: Nếu nước lên cao thì bạn không thể chèo thuyền qua hang Luồn.

Khám phá ẩm thực Cát Bà

Tu hài

5-tu-hai-cat-ba-TripHunter

Tu hài, hay ốc vòi voi là một trong những hải sản quý hiếm chứa nhiều chất dinh dưỡng cao và hương vị đặc biệt. Tu hài sống ở nhiều vùng biển nhưng Cát Bà là nơi tu hài phát triển mạnh nhất. Tu hài làm thành nhiều món ăn như gỏi, nướng, nấu cháo,…Trước khi chế biến thành những món ăn hấp dẫn, người ta ngâm tu hài trong nước nóng khoảng 80-90 độ, rửa sạch vỏ bên ngoài rồi mới rạch nhẹ dọc theo chiều của chiếc vòi. Tuy tu hài không phổ biến như ngao, sò, ốc… nhưng nếu ai đã một lần thưởng thức, chắc hẳn sẽ không thể quên hương vị rất đặc trưng của loại hải sản này.

Sam 7 món

7-ca-song-cat-ba-TripHunter

Sam biển là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của Cát Bà. Đây là loài hải sản thuộc họ cua, vỏ cứng. Câu cửa miệng “dính như sam” được nhiều người sử dụng là do chúng sống thành từng cặp, con đực bám trên lưng con cái mà thành. Sam có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như sụn sam nướng, sam hấp, trứng sam chiên giòn, tiết canh, gỏi, sam xào xả ớt,…ngon nhất là món sam trứng nướng. Trứng sam thơm, béo, nhiều đạm, ngon và cực kì bổ dưỡng. Ngoài ra vỏ sam còn được dùng để chế tác đồ lưu niệm.

Cá song

Cá song, hay còn gọi là cá mú, sinh sống ở vùng biển ấm Thái Bình Dương. Loài cá này được coi là đặc sản nổi tiếng bởi hàm lượng chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Đảo Cát Bà hiện có 3 loại cá song: cá song đen, cá song mỡ và cá song cáo. Loại nào chế biến món ăn nào cũng thơm ngon và mang đậm hương vị biển. Lớp da cá béo giòn, thịt cá trắng phau, dai và thơm ngọt.

Tôm hùm

Đây là một loại hải sản biển khá đắt đỏ. Thịt tôm hùm chắc, dai, ngọt và nhiều đạm, có thể chế biến thành nhiều món ngon như luộc, hấp, nướng, nấu cháo, gỏi hoặc rang muối. Ngoài ra, người ta còn kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để đem đến những món ăn thượng hạng như tôm hùm hầm nấm đông cô, tôm hùm đút lò sốt trứng, tôm hùm chần rượu vang…

Rắn biển

Rắn biển là loài động vật biển có thân nhỏ, dài 1m - 2m, có vị mặn, mùi tanh, chữa được rất nhiều bệnh, giúp giảm đau, an thần, đặc trị viêm đa khớp dạng thấp, viêm thần kinh tọa… Rắn mang về rửa sạch, kéo căng rồi lấy dao sắc rạch một đường từ cổ họng xuống tận đuôi. Nếu muốn lấy tiết thì cầm đầu rắn cứa đứt động mạch cổ cho máu chảy ra hứng lấy để riêng. Do bổ dưỡng và nhiều công dụng chữa bệnh nên rắn biển được người Việt Nam rất ưa chuộng.

Cá hồng và cá giò

Cá hồng và cá giò là hai loại cá đặc trưng của vùng biển Cát Bà. Từ hai loại cá giàu giá trị dinh dưỡng này, người ta đã chế biến ra rất nhiều món ăn: gỏi, lẩu, hấp, sốt, nướng. Món nào cũng thơm ngon, mang hương vị đặc trưng của biển và được thực khách phương xa hết lòng khen ngợi.

Bún tôm Cát Bà

Tôm nấu bún chọn loại tươi nguyên, mang về bóc vỏ, xào săn lại mang mùi thơm, vị ngọt riêng của miền biển. Thêm vào tô bún là những miếng chả cá vàng ươm, vài miếng chả lá lốt, hành băm, thì là, rau cải. Những con tôm đỏ au, chắc thịt cùng nước dùng ninh bằng xương ống đậm vị, ruốc cua giã nhỏ cộng với vị giòn ngọt của các thứ rau ăn kèm, tất cả tạo nên một mùi vị khó quên.

Mực khô Cát Bà

Mực khô Cát Bà là một trong những sản vật được du khách mua về làm quà nhiều nhất, đặc biệt là mực một nắng. Mực ở đây thường là mực ống, được câu và phơi khô tự nhiên, không sử dụng bất kì quy trình ép sấy nào nên từng con mực vẫn giữ được độ ngọt và thơm ngon đặc biệt. Theo kinh nghiệm của người dân, mực có bụng màu trắng, lưng màu hồng nhạt tự nhiên, có một vài đốm đen trên thân, thịt xé ra cũng phải có màu hồng nhạt, dai và không vụn thì mới gọi là mực ngon. Ngoài ra, mực không có mùi tanh, sờ vào hơi dính ướt tay, râu mực còn nguyên thì mới nên mua.

Bề bề

8-be-be-rang-muoi-cat-ba-TripHunter

Bề bề hay còn được gọi là bọ ngựa biển hay tôm tít, có đặc trưng mẩy và bóng, kích thước lớn, ăn béo và thơm, ngon và rất hấp dẫn. Người chế biến phải chọn những con bề bề còn sống để khi chế biến xong, thịt còn nguyên và tạo nên hương thơm đặc trưng. Món ngon nhất từ bề bề phải kể đến là bề bề rang muối chấm với tương ớt và ăn kèm rau răm.

Nước mắm Cát Hải

Nước mắm Cát Hải là một trong những đặc sản ẩm thực trứ danh của miền Bắc và được bình chọn là 1 trong 10 đặc sản nước chấm gia vị nổi tiếng của Việt Nam. Từ lâu nước mắm Cát Hải nổi tiếng với chất lượng thơm ngon, vị đượm, giàu dinh dưỡng và đặc biệt rất an toàn vệ sinh. Nước mắm được làm từ các loại cá biển, nhiều nhất là cá nhâm, bảo quản được lâu, dùng làm nước chấm, gia vị, kho thịt… đều thơm ngon và dậy mùi đặc biệt.

Mật ong vườn quốc gia Cát Bà

Mật ong rừng ở vườn quốc gia Cát Bà vô cùng quý hiếm và được tiêu thụ rất chạy do được thu hoạch từ giống ong “nội”, một trong ba loài ong quý nhất thế giới. Để mang đến sản phẩm tuyệt vời này, người ta áp dụng một quy trình nuôi ong mật rừng độc đáo, đó là ong được nuôi tập trung nhưng vẫn được thả đi hút mật của hàng trăm loài hoa quý trên vườn nguyên sinh Cát Bà. Mật ong vườn quốc gia Cát Bà có màu vàng đậm, sóng sánh rất hấp dẫn, chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, được đánh giá rất cao cả về mùi vị lẫn chất lượng.

Nghỉ ngơi ở đâu khi đi Cát Bà?

Cat Ba Sunrise resort

9-cat-ba-sunrise-resort-cat-ba-TripHunter

Địa chỉ: Bãi biển Cát Cò 3, đảo Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng

Cat Ba Sandy Beach resort

10-cat-ba-sandy-beach-resort-cat-ba-TripHunter

Cát Bà Sandy Beach Resort thu hút du khách bởi không gian lãng mạn, tĩnh lặng và rất riêng tư. Với tầm nhìn hướng ra vịnh Lan Hạ, từ ban công khách sạn phóng tầm mắt ra xa là đại dương xanh mát với những dãy núi đá vôi hùng vĩ.
Địa chỉ: Đảo Nam Cát, Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng

Sea Pearl Cat Ba hotel

Địa chỉ: 219 Đường 1/4, Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng

Hoang Gia Minh hotel

Địa chỉ: 18 Đường Núi Ngọc, Cát Bà, Hải Phòng

Hung Long Harbour hotel 

Địa chỉ: 268 Đường 1/4, Cát Bà, Hải Phòng

Phương tiện di chuyển

Máy bay

Từ TP HCM hoặc Đà Nẵng, bạn có thể đi máy bay đến sân bay Cát Bi, Hải Phòng sau đó đi taxi ra bến Bính để đi tàu cao tốc sang Cát Bà. Có nhiều hãng máy bay cho bạn lựa chọn như: Vietnam Airline, VietJet Air, JetStar
Giá vé dao động trong khoảng 1.000.000đ - 1.500.000đ/lượt

Xe máy

Từ Hà Nội, bạn đi thẳng xuống thành phố Hải Phòng, hỏi đường ra bến Đình Vũ rồi đi phà Đình Vũ sang Ninh Tiếp. Đi theo đường chính 356 trên đảo Cát Hải đến bến phà Gót, Cái Viềng và tiếp tục đi xe thẳng về thị trấn Cát Bà.
Phà chạy từ 6h - 17h, 1 tiếng/chuyến. Đi bằng phà rất tiện, nhưng hôm nào đông khách, tắc đường có thể phải đi từ sáng, đến 6-7 tiếng tối mới đến được Cát Bà.

Xe khách

Good Morning Cát Bà

+ Giá vé (ghế ngồi): 400.000đ/lượt

+ Điểm xuất phát: 13 Hàng Hương, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội

+ Điểm đến: 265 Núi Ngọc, Cát Bà, Hải Phòng

+ SĐT: 0914 607 571 - 02432 373 186

Tàu hỏa

Từ Hà Nội 
Bạn đi tàu hỏa từ ga Hà Nội xuống Hải Phòng sau đó ra bến tàu Bính để mua vé tàu cao tốc đi Cát Bà.

- Các chuyến tàu ga Hà Nội - ga Hải Phòng:

+ HP1 khởi hành lúc 6h.

+ LP5 chỉ khởi hành từ ga Hà Nội vào thứ 7, chủ nhật và lễ Tết lúc 15h20.

+ HP3 chỉ khởi hành từ ga Hà Nội vào thứ 7, chủ nhật và lễ Tết lúc 17h.

+ LP7 chỉ khởi hành từ ga Hà Nội vào thứ 7, chủ nhật và lễ Tết lúc 17h27.

- Các chuyến tàu ga Long Biên - Hải Phòng:

+ LP3 khởi hành lúc 9h20.

+ LP5 khởi hành lúc 15h30 (trừ thứ 7, chủ nhật và lễ Tết).

+ HP3 khởi hành lúc 17h10 (trừ thứ 7, chủ nhật và lễ Tết).

+ LP7 khởi hành lúc 18h38 (trừ thứ 7, chủ nhật và lễ Tết).

Website đặt vé trực tuyến của Đường sắt Việt Nam: dsvn.vn/

Từ Hạ Long 

Bạn có thể đi xuống đảo Tuần Châu (Hạ Long). Tại đây có phà đi từ đảo Tuần Châu qua vịnh Hạ Long sang bến Gia Luận của đảo Cát Bà. Từ đây, nếu đi xe riêng thì bạn cứ theo đường độc đạo (đường khá đẹp) để đến thị trấn Cát Bà. Còn nếu không đi xe riêng thì bạn có thể đi xe buýt (8h - 17h) hoặc thuê taxi (khoảng 500.000đ/chuyến), xe ôm (80.000đ/người).
Tàu hỏa du lịch Hạ Long Express:

+ Tàu khởi hành tại ga Gia Lâm lúc 7h05, mất khoảng 5 tiếng để đến Hạ Long.

+ Giá vé tham khảo: 120.000đ/lượt

Lịch trình tham khảo

Bạn chỉ việc đi và tận hưởng, lịch trình để TripHunter lo nhé! Tha hồ chọn lịch trình hay tại đây: Lịch trình chi tiết đảo Cát Bà

Bình luận (0)