7 mẹo chống say tàu xe hiệu quả - TripHunter

7 mẹo chống say tàu xe hiệu quả

Đăng ngày 04/05/2020 | Bởi Admin

Say tàu xe chẳng phải là “căn bệnh” ghê gớm hay đáng sợ nhưng nó vẫn được xem là nỗi ảm ảnh của nhiều người. Cảm giác buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, khó chịu là những triệu chứng thường gặp khiến bạn mỗi lần nghĩ đến việc đi chơi xa là lại lo sợ.

Với mong muốn giúp bạn tận hưởng trọn vẹn chuyến đi của mình, TripHunter chia sẻ đến bạn 7 mẹo hữu ích giúp chống say tàu xe.

7-mẹo-chống-say-xe-triphunter (1)

Gừng tươi - mẹo chống say tàu xe hiệu quả:

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng gừng có tác dụng giúp chống say tàu xe khá hiệu quả đồng thời không mang lại tác dụng phụ. 

Một vài cách dùng với gừng tươi TripHunter chia sẻ đến bạn như sau: 

  • Trước khi khởi hành 30 phút, bạn có thể dùng một khúc gừng tươi đã được gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát và uống cùng với một cốc nước ấm để đem lại hiệu quả tốt nhất. 
  • Nếu không quen dùng với trà gừng sống, kẹo gừng sẽ là phương pháp thay thế. Ngậm một viên kẹo gừng sẽ giúp bạn tăng cường tuần hoàn não, bớt chóng mặt, đau đầu. 
  • Ngoài ra, bạn có thể cắt một lát gừng đem theo khi lên xe và ngửi để cho mùi vị cay, hăng bay vào trong mũi. Hoặc dùng băng keo dán một lát gừng ở dưới rốn, cố định chặt lại là được. 

7-mẹo-chống-say-xe-triphunter (6)

Vỏ quýt “thần thánh”

Vỏ quýt nhỏ nhưng lại có công dụng tuyệt vời trong việc giúp bạn chống say tàu xe. Đây là mẹo mà nhiều người vẫn thường áp dụng bởi vì khá đơn giản, dễ làm. 

Trước khi lên xe khoảng một tiếng, bạn hãy lấy một quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ và đưa lại gần mũi, dùng tay ép chặt để tinh dầu của quýt được bắn ra, có thể hít 10 lần như vậy. Khi ngồi trên xe bạn cũng có thể làm tương tự bất cứ lúc nào. Mùi thơm từ tinh dầu của quýt có khả năng lấn át các mùi khó chịu khác trên xe, giúp bạn giảm các giác khó chịu, buồn nôn. 

Nếu không có vỏ quýt thì vỏ cam, chanh hoặc các loại trái thuộc họ cam quýt đều có thể dùng để thay thế.

7-mẹo-chống-say-xe-triphunter (5)

Bánh mì

Bánh mì là món ăn khá phổ biến và được ưa chuộng, nay lại còn có tác dụng giúp chống say tàu xe. Bạn có thể đem theo một ổ bánh mì nóng giòn khi lên xe để ăn vì khi ăn tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

7-mẹo-chống-say-xe-triphunter (4)

Ngoài ra, ngửi bánh mì cũng là một cách giúp giảm bớt mùi khó chịu trên xe, từ đó giúp bạn giảm cảm giác say tàu xe. 

Chú ý việc ăn uống để chống say tàu xe 

Lượng thức ăn và các thành phần nạp vào cơ thể cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến việc say xe của bạn. 

Bạn cần tránh một số thực phẩm sau:

  • Tránh uống nước cam vì các chất axit có trong loại quả này sẽ làm dạ dày tổn thương. 
  • Các loại thức uống có chất kích thích như cồn, cà phê vì các chất này làm cơ thể dễ mất nước.Một số loại đồ uống có gas sẽ kích thích dạ dày, tạo cảm giác buồn nôn dưới sự rung lắc của xe khi di chuyển.
  • Thực phẩm có mùi nồng, cay hoặc nhiều chất béo có thể làm các triệu chứng say xe trở nên nặng hơn.
  • Các thực phẩm có chứa cà chua như pizza, mì sốt cà chua,... gây kích thích bàng quang, dẫn đến việc đi vệ sinh nhiều hơn.
  • Kẹo và các loại đồ ngọt có tác dụng cung cấp năng lượng tạm thời nhưng sẽ làm bạn khó chịu sau khi sử dụng.
  • Vải, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành là những thực phẩm có lượng đường tương đối cao, dưới tác dụng của vi sinh vật trong không khí kết hợp với các chất enzyme trong cơ thể, tạo ra mùi như men rượu. Đây được xem là những thực phẩm khiến bạn “say”.
Và điều quan trọng không kém là không nên ăn quá no cũng như không nên để bụng đói khi lên xe. Việc ăn quá no sẽ gây sức ép lên dạ dày, buộc cơ quan này hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn, dễ làm bạn say xe hơn. Hãy chuẩn bị một vài món ăn nhẹ để thưởng thức trước khi lên đường bạn nhé.

Mẹo chọn vị trí chỗ ngồi giúp chống say tàu xe

Nếu bạn có “tiền sử” say xe, hãy tránh các vị trí gần đuôi xe vì đây là những vị trí hay xóc nhất. TripHunter mách bạn một mẹo nhỏ khi lựa chọn chỗ ngồi. Hãy chọn những vị trí thoáng mát hoặc những vị trí phía trước, gần đầu xe - đây là những vị trí “ổn định” hơn so với những khu vực khác, giúp bạn giảm cảm giác say xe. 

Chuyển hướng sự chú ý

Đôi khi việc say xe quá nặng trở thành nỗi ảm ảnh và lo sợ của bạn. Nhưng đừng tập trung suy nghĩ vào việc “mình bị say xe”, “mình đang đi xe”, “mình buồn nôn”. Càng nghĩ nhiều sẽ khiến bạn dễ say xe hơn bao giờ hết.

Thay vào đó, hãy chuyển hướng sự chú ý của bạn bằng vài cách sau đây: 

  • Nhìn ra xa, không nên nhìn ngang hay nhìn sang hai bên. Hãy nhìn thẳng về trước hoặc cố gắng chợp mắt nghỉ ngơi khi di chuyển trên một đoạn đường dài. Giấc ngủ sẽ giúp bạn quên cảm giác say xe dễ dàng hơn. 
  • Nghe nhạc, trò chuyện với những người xung quanh.
  • Đem theo một vài món ăn vặt hoặc trò chơi tiêu khiển. 

Và khi bị say, không nên nhìn quá lâu vào màn hình điện thoại hay đọc sách. Đây là biện pháp không được khuyến khích khi muốn chuyển hướng sự chú ý. 

7-mẹo-chống-say-xe-triphunter (3)

Thuốc chống say tàu xe

Nếu các biện pháp trên thất bại hay khi việc say tàu xe của bạn đã trở nên quá nghiêm trọng, bạn có thể tìm đến các loại thuốc chống say tàu xe. Tuy nhiên, những loại thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ như tạo cảm giác lâng lâng, mệt mỏi, khô miệng, làm rối loạn hệ tiêu hóa và đôi khi còn gây nghiện. Trong những tình huống như vậy, người sử dụng thuốc sẽ dễ bị mất tập trung và không kiểm soát được các tình huống xấu có thể xảy ra. Do vậy, bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng và hãy nên nhờ sự tư vấn của các bác sĩ để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, bạn nhé. 

7-mẹo-chống-say-xe-triphunter (2)

Với 7 mẹo hữu ích mà TripHunter chia sẻ đến bạn như trên, giờ đây bạn có thể vi vu khắp mọi nơi mà chẳng còn ám ảnh bởi vấn đề say tàu xe nữa.

Xem thêm: 

Bình luận (0)