6 món ăn độc đáo nên thử khi tới Mộc Châu - TripHunter

6 món ăn độc đáo nên thử khi tới Mộc Châu

Đăng ngày 18/04/2019 | Bởi Admin

Nếu ai đã từng đặt chân tới thăm mảnh đất Mộc Châu, Sơn La chắc hẳn sẽ rất ấn tượng với những món ăn của đồng bào dân tộc nơi đây.

1. Bê chao

Bê chao là một trong những đặc sản dân dã ở Mộc Châu được nhiều người yêu thích nhất. Nhâm nhi miếng thịt thơm ngọt cuốn với rau sống, chấm cùng nước tương bùi bùi, miếng da dai dai, nhấp thêm ngụm rượu táo mèo lại càng làm dậy lên cái vị đậm đà bản sắc của đặc sản phố núi, khiến cho du khách đã thưởng thức một lần sẽ chẳng thể nào quên.

6-mon-an-nen-thu-khi-den-moc-chau-1

Bạn có thể thưởng thức ở một số quán nằm ngay trên đường QL6 như: Quán 64 Mộc Châu, Quán Xuân Bắc 18 và Quán 70 Mộc Châu…

2. Cải mèo chấm trứng xì dầu

6-mon-an-nen-thu-khi-den-moc-chau-2

Cải mèo là một loại rau đặc sản ở nơi đây. Cải có thể dùng để ăn lẩu, nấu canh, xào lòng gà nhưng ăn luộc chấm mắm dầm trứng vừa bình dị mà lại giữ được nhiều hương vị của cây cải mèo Mộc Châu nhất.

3. Gà đồi

6-mon-an-nen-thu-khi-den-moc-chau-3

Đến Mộc Châu, bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món gà đồi nhé. Gà Mộc Châu thường chỉ khoảng trên dưới 1kg, được thả rông trên đồi nên khi ăn bạn có thể cảm nhận được sự săn chắc, ngon ngọt trong từng thớ thịt. Gà có thể chế biến được thành nhiều món như: nướng, luộc, xào…nhưng ngon nhất là gà nướng được tẩm ướp bằng gia vị đặc trưng của người Thái. Bạn có thể ăn gà nướng kèm với cơm lam hoặc sôi ngũ sắc.

4. Cá suối Mộc Châu

Cá suối Mộc Châu thường không lớn, chỉ to bằng khoảng 2 ngón tay, to lắm cũng chỉ như cán dao. Điều đặc biệt là cá suối không hề có vị tanh, thịt cá rất chắc và ngọt.

6-mon-an-nen-thu-khi-den-moc-chau-4

Tuy cá bé nhưng có thể ăn cả thịt lẫn xương và hương vị thì thơm nồng hấp dẫn. Sau khi rửa sạch, cá được mổ để vứt bỏ mật và ruột, sau đó ướp cùng mắc khén, rau thơm rừng, sả, ớt… và dùng thanh tre kẹp chặt, nướng trên than củi chừng 15 phút cho chuyển sang vàng ruộm là có thể dùng được.

5. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp từ lâu đã được coi là món ăn đặc sản thường thấy trong bữa ăn của người Thái đen. Món thịt này thường được làm từ bắp của những chú trâu, bò thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc.

6-mon-an-nen-thu-khi-den-moc-chau-5

Khi làm món này, người ta thường lọc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, rồi hun bằng khói của than củi từ các núi đá. Khi thưởng thức, bạn có thể cảm nhận được với ngon ngọt, bùi bùi cùng với mùi khói gần như vẫn còn nguyên, song lại không gây khó chịu.

6. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là một trong những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Mộc Châu. Gọi là xôi ngũ sắc vì một đĩa xôi gồm rất nhiều màu, thông thường là năm màu: đỏ, xanh, vàng, nâu, trắng.

6-mon-an-nen-thu-khi-den-moc-chau-6

Các màu mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, năm màu tượng trưng cho ngũ hành trong trời đất: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.
Không chỉ đẹp và mang ý nghĩa tâm linh, xôi ngũ sắc còn rất tốt cho sức khỏe. Bởi trước khi đồ xôi, họ thường tạo màu cho xôi bằng cách ngâm gạo từ các loại lá cây dược liệu, củ quả…

Bạn nên xem: Top các địa điểm ăn uống tại Mộc Châu

Bình luận (0)